Quan hệ tình dục trước hôn nhân và những ảnh hưởng của Khổng giáo
Hành vi của con
người nói chung, hành vi tình dục nói riêng luôn chịu tác động của nhiều yếu tố,
bao gồm những yếu tố các nhân, gia đình, môi trường sống, chuẩn mực xã hội …
Hành vi tình dục truóc hôn nhân chịu tác động rất mạnh từ yếu tố cá nhân, gia
đình, bạn bè và truyền thông… tất cả những yếu tố này lại bị quy định bởi chuẩn
mực xã hội. Xã hội Việt Nam nói riêng và xã hội Đông Á nói chung đều cho rằng tình
dục trước hôn nhân là điều không được phép. Rằng trinh tiết của các cô gái là
điều quan trọng. Nó không chỉ là điều quý giá của cô gái, đồng thời là danh dự
của cả gia đình cô gái. Tất cả quan niệm này lại có căn nguyên gốc gác từ Khổng
giáo. Khổng giáo coi trọng trinh tiết phụ nữ. Khổng giáo quy định các mối quan
hệ chính trong xã hội gồm: cha mẹ – con cái, vợ - chồng, anh – em, vua – tôi, bạn
bè- bằng hữu. Trong 5 quan hệ chính được Khổng giáo quy định thì có 3 quan hệ
thuộc về gia đình. Trong đó trinh tiết có giá trị quan trọng đối với mối quan hệ
con cái – cha mẹ, và quan hệ vợ - chồng. Dấu ấn
của Khổng giáo trong hành vi tình dục trước hôn nhân của thanh niên là khá rõ
ràng. Ngày nay nhiều người có quan niệm cởi mở, không đánh giá cao trinh tiết.
Họ có thể không phán xét quan hệ tình dục trước hôn nhân, nhưng không chấp nhận
với con gái của họ, không chấp nhận với người vợ tương lai. Kết quả nhiều nghiên cứu cho thấy đa số nữ vẫn
còn giữ trinh đến khi kết hôn. Những người có quan hệ tình dục trước hôn nhân
thì đa số là trong những quan hệ đã định hướng hôn nhân, quan hệ với chồng chưa
cưới, người đã đính hôn.
Chính quan niệm
Khổng giáo đã là yếu tố mạnh mẽ giữ cho thanh niên, đặc biệt là nữ không quan hệ
tình dục trước hôn nhân. Nhưng chính áp lực nặng nề của xã hội đã khiến cho các
cô gái có thai ngoài hôn nhân phải lựa chọn nạo phá thai. Điều này đã khiến Việt
Nam là nước có tỷ lệ nạo phá thai đứng hàng đầu thế giới.
Theo chuẩn mực
Khổng giáo, con cái phải phục tùng cha mẹ, trong đó có hôn nhân sắp đặt. Khổng
giáo cũng quy định tam tòng, tứ đức cho người phụ nữ. Vì thế phụ nữ chịu rất
nhiều áp lực trong hôn nhân, gia đình. Ở Việt Nam từ khi có luật hôn nhân gia
đình, đã cho phép mọi người được tự do yêu đương, tự do kết hôn. Có thể nói đó
là cuộc cách mạng hôn nhân. Mặc dù có thời gian, có một số kiểm soát từ cơ quan,
chính quyền, nhưng nhìn chung xã hội Việt Nam đã chuyển từ không có tự do hôn
nhân trong hôn nhân sắp đặt sang tự do trong tình yêu, tự do trong hôn nhân,
khi đại bộ phận thanh niên ngày nay tự lựa chọn, tự quyết trong tình yêu và hôn
nhân của mình. Tuy nhiên với tự do tình dục thì vẫn đang trong quá trình chuyển
đổi. Nhìn chung xã hội không phản đối, phán xét tình dục trước hôn nhân. Các xu
hướng cô dâu mang bầu, thanh niên sống thử, bà mẹ đơn thân là những dấu hiệu
cho thấy một bộ phận thanh niên đang giành lấy quyền tự do tình dục. Có thể nói
thanh niên Việt Nam đang tiến hành cuộc cách mạng tình dục, khi họ tiến tới sự
tự do tình dục. Tình dục không chịu sự áp đặt nào từ các chuẩn mực xã hội.
Thoát khỏi sự kiểm soát của Khổng giáo. Xét cho cùng, tình dục đó là một quyền
của con người. (ở đây chỉ nói đến tình dục khác giới. Còn tình dục đồng giới
thì cũng đang diễn ra cuộc cách mạng, khi mà họ đã đấu tranh đòi được sự thừa
nhận trong luật hôn nhân gia đình mới đây).
Trong phần mở đầu
cuốn sách Lịch sử tình dục, Foucault đã
viết “Không nên coi tình dục là một thứ bản năng tự nhiên mà giới quyền lực phải
cố gắng kiểm soát, cũng không nên coi nó là một lĩnh vực bí hiểm mà tri thức
loài người đang cố gắng khám phá dần dần. Tình dục là một kiến tạo lịch sử”
(Foucault dẫn lại theo Tình
dục trong xã hội Việt Nam đương đại – Chuyện dễ đùa mà khó nói.) . Điều đó có
nghĩa là quan niệm về tình dục, hành vi tình dục như thế nào là do lịch sử xã hội
con người tạo ra chứ không phải được định đoạt sẵn. Điều đó cũng có nghĩa là những
xã hội khác nhau sẽ hành xử với tình dục khác nhau, tùy theo họ quan niệm về nó
như thế nào. Khi quan niệm về tình dục thay đổi thì hành vi tình dục cũng sẽ
thay đổi theo.
HN 21/5/2016
Nhận xét
Đăng nhận xét