Quan hệ tình dục trước hôn nhân và những ảnh hưởng của Khổng giáo

Hành vi của con người nói chung, hành vi tình dục nói riêng luôn chịu tác động của nhiều yếu tố, bao gồm những yếu tố các nhân, gia đình, môi trường sống, chuẩn mực xã hội … Hành vi tình dục truóc hôn nhân chịu tác động rất mạnh từ yếu tố cá nhân, gia đình, bạn bè và truyền thông… tất cả những yếu tố này lại bị quy định bởi chuẩn mực xã hội. Xã hội Việt Nam nói riêng và xã hội Đông Á nói chung đều cho rằng tình dục trước hôn nhân là điều không được phép. Rằng trinh tiết của các cô gái là điều quan trọng. Nó không chỉ là điều quý giá của cô gái, đồng thời là danh dự của cả gia đình cô gái. Tất cả quan niệm này lại có căn nguyên gốc gác từ Khổng giáo. Khổng giáo coi trọng trinh tiết phụ nữ. Khổng giáo quy định các mối quan hệ chính trong xã hội gồm: cha mẹ – con cái, vợ - chồng, anh – em, vua – tôi, bạn bè- bằng hữu. Trong 5 quan hệ chính được Khổng giáo quy định thì có 3 quan hệ thuộc về gia đình. Trong đó trinh tiết có giá trị quan trọng đối với mối quan hệ con cái – cha mẹ, và quan hệ vợ - chồng.   Dấu ấn của Khổng giáo trong hành vi tình dục trước hôn nhân của thanh niên là khá rõ ràng. Ngày nay nhiều người có quan niệm cởi mở, không đánh giá cao trinh tiết. Họ có thể không phán xét quan hệ tình dục trước hôn nhân, nhưng không chấp nhận với con gái của họ, không chấp nhận với người vợ tương lai.  Kết quả nhiều nghiên cứu cho thấy đa số nữ vẫn còn giữ trinh đến khi kết hôn. Những người có quan hệ tình dục trước hôn nhân thì đa số là trong những quan hệ đã định hướng hôn nhân, quan hệ với chồng chưa cưới, người đã đính hôn.
Chính quan niệm Khổng giáo đã là yếu tố mạnh mẽ giữ cho thanh niên, đặc biệt là nữ không quan hệ tình dục trước hôn nhân. Nhưng chính áp lực nặng nề của xã hội đã khiến cho các cô gái có thai ngoài hôn nhân phải lựa chọn nạo phá thai. Điều này đã khiến Việt Nam là nước có tỷ lệ nạo phá thai đứng hàng đầu thế giới.
Theo chuẩn mực Khổng giáo, con cái phải phục tùng cha mẹ, trong đó có hôn nhân sắp đặt. Khổng giáo cũng quy định tam tòng, tứ đức cho người phụ nữ. Vì thế phụ nữ chịu rất nhiều áp lực trong hôn nhân, gia đình. Ở Việt Nam từ khi có luật hôn nhân gia đình, đã cho phép mọi người được tự do yêu đương, tự do kết hôn. Có thể nói đó là cuộc cách mạng hôn nhân. Mặc dù có thời gian, có một số kiểm soát từ cơ quan, chính quyền, nhưng nhìn chung xã hội Việt Nam đã chuyển từ không có tự do hôn nhân trong hôn nhân sắp đặt sang tự do trong tình yêu, tự do trong hôn nhân, khi đại bộ phận thanh niên ngày nay tự lựa chọn, tự quyết trong tình yêu và hôn nhân của mình. Tuy nhiên với tự do tình dục thì vẫn đang trong quá trình chuyển đổi. Nhìn chung xã hội không phản đối, phán xét tình dục trước hôn nhân. Các xu hướng cô dâu mang bầu, thanh niên sống thử, bà mẹ đơn thân là những dấu hiệu cho thấy một bộ phận thanh niên đang giành lấy quyền tự do tình dục. Có thể nói thanh niên Việt Nam đang tiến hành cuộc cách mạng tình dục, khi họ tiến tới sự tự do tình dục. Tình dục không chịu sự áp đặt nào từ các chuẩn mực xã hội. Thoát khỏi sự kiểm soát của Khổng giáo. Xét cho cùng, tình dục đó là một quyền của con người. (ở đây chỉ nói đến tình dục khác giới. Còn tình dục đồng giới thì cũng đang diễn ra cuộc cách mạng, khi mà họ đã đấu tranh đòi được sự thừa nhận trong luật hôn nhân gia đình mới đây).
Trong phần mở đầu cuốn sách Lịch sử tình dục, Foucault đã viết “Không nên coi tình dục là một thứ bản năng tự nhiên mà giới quyền lực phải cố gắng kiểm soát, cũng không nên coi nó là một lĩnh vực bí hiểm mà tri thức loài người đang cố gắng khám phá dần dần. Tình dục là một kiến tạo lịch sử” (Foucault dẫn lại theo Tình dục trong xã hội Việt Nam đương đại – Chuyện dễ đùa mà khó nói.) . Điều đó có nghĩa là quan niệm về tình dục, hành vi tình dục như thế nào là do lịch sử xã hội con người tạo ra chứ không phải được định đoạt sẵn. Điều đó cũng có nghĩa là những xã hội khác nhau sẽ hành xử với tình dục khác nhau, tùy theo họ quan niệm về nó như thế nào. Khi quan niệm về tình dục thay đổi thì hành vi tình dục cũng sẽ thay đổi theo.

HN 21/5/2016



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuổi thơ thời chiến bơ vơ

Một cách làm luật mới

Nạo thai hay không nạo thai?