Hình phạt và khả năng cải hóa




Hết giết người buôn ma túy ở Phi, lại đến thiến người hiếp dâm ở Indo. Chả biết những nước hàng xóm của ta tiến lên văn minh đến đâu nữa??? Hành xử chẳng cần luật pháp, tòa án. Hành xử không cần tính đến nhân phẩm của tội phạm. 
Thiến tức là lĩnh án trọn đời (làm gì có hết hạn tù thì hết thiến được đâu). Mà án trọn đời này là về nhân phẩm, thế thì còn hoàn lương vào đâu? Tội phạm, tù nhân, họ chỉ mất quyền công dân nhưng họ vẫn còn quyền con người. Quan trọng là nhân phẩm. Xã hội đó sẽ đi vào tăm tối. Những tội phạm này riêng chỉ bị cái án về đạo đức cũng đủ khó sống rồi. Trong xã hội vẫn có những người không giữ nhân phẩm của mình. Nhưng một tòa án, một xã hội không bảo vệ nhân phẩm cho mỗi con người thì đó là một sai lầm, 
Định dùng mức án để răn đe chứ gì? Nhưng nó phải tính giáo dục, có lòng bao dung chứ. Hình phạt quá ác thì sẽ quay về thời man rợ chứ không có tác dụng cải hóa.  Hình phạt phải khác với trả thù. Chúng ta quá biết một xã hội nuôi hận thù thì nguy hiểm và mù quáng như thế nào.


HN 13/10/2016

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuổi thơ thời chiến bơ vơ

Một cách làm luật mới

Nạo thai hay không nạo thai?