Thu lại tiền cứu trợ và Tư tưởng cào bằng
Thu lại
tiền cứu trợ và Tư tưởng cào bằng
Câu
chuyện thu lại tiền cứu trợ và được giải thích rằng đó là việc “trích lại” để “cào
bằng”. Quan niệm này là một thực tế khá phổ biến ở Quảng Bình, Hà Tĩnh. Các
đoàn làm từ thiện, hoặc làm với cộng đồng cần nắm rõ để có những cách thức xử
lý tình huống cho phù hợp.
Chúng
tôi có nhiều kinh nghiệm với một số xã, huyện ở các tỉnh Bắc Miền Trung tương tự
như thế này. Ngay cả ở cấp tỉnh, quan niệm cũng tương tự. Tư tưởng cào bằng hay
còn gọi là “so bì” rất phổ biến, với nhiều biến thể khác nhau và chi phối mọi
hoạt động đời sống ở đây.
Nhân
câu chuyện “cào bằng” tiền cứu trợ này mà tôi muốn kể câu chuyện, và cũng là
câu hỏi mà tôi rất muốn có lời giải đáp. Quan niệm cào bằng này thể hiện như thế
nào trong cuộc sống? Quan niệm cào bằng này có từ bao giờ?
Trước hết,
xin kể một ví dụ với người Kinh (xin lưu ý đây là người Kinh, người dân tộc
quan niệm có hơi khác nhé). Khi xuống họp với một nhóm người dân, thông thường
dự án có tiền thù lao cho những người tham gia họp. Ngay sau cuộc họp, đoàn khảo
sát bị dân bao vây. Họ thắc mắc vì sao chỉ mời một số người mà không mời tất cả.
Số tiền đó phải được chia đều cho dân. Khi chúng tôi giải thích tiền là chi bồi
dưỡng cho những người đã bỏ thời gian dự họp. Người dân rất khó chấp nhận. Họ bảo
cả làng chúng tôi đều có thể đi họp, sao lại không mời chúng tôi. Kết quả là đến
những buổi họp sau dân lại kéo đến đòi đuổi những người tham gia họp buổi trước
để đến lượt những người khác dự họp để có tiền thù lao. Dẫn đến xung đột giữa
người dân và những người đi khảo sát. Tuy nhiên, không phải là không có giải
pháp. Song song với nhóm đó, có nhiều nhóm khác cũng họp. Ngay ở nhóm bên cạnh,
người dân cũng kéo đến đòi “công bằng”, “chia đều”. Những người ở trong nhóm giải
thích là những người ở ngoài kia “so bì”. Người điều kiển cuộc họp đã trao đổi
với người trong nhóm và người ngoài nhóm để tìm giải pháp. Rằng số tiền chỉ có
thế thôi, nếu thay người này ra để người kia vào thì mọi người có chấp nhận không?
Cả người ở trong và người ở ngoài đều nói: không. Chúng tôi không thể ăn tranh
của nhau như thế, chúng tôi cần cào bằng. Lại giải thích: số người họp không cần
đông, chỉ cần ít người thôi. Họ bảo cứ cho tất cả tham gia đi càng tốt. Lại hỏi:
nhưng số người họp đông quá thì sẽ mất trật tự, đông quá thì sẽ có người ngồi
nói chuyện mà không phát biểu. Họ lại bảo: chúng tôi hứa tham gia tích cực, không
mất trật tự. Lại hỏi: vậy bây giờ phải làm thế nào? Cả người ở trong và người ở
ngoài đều đồng lòng: tất cả cùng tham gia và chia đều tiền, cho dù số tiền sẽ
ít đi. Đó là giải pháp của riêng nhóm này. Khác với nhóm bên kia. Suy ra, họ vì
mục đích chia đều tiền, chứ không hiểu rằng cuộc họp không cần đông người như
thế. Cào bằng là một điều rất quan trọng đối với họ. Họ sẵn sàng phản kháng nếu
ai đó vi phạm. Và ai được chia tiền thì giữ lấy cho mình chứ không chia lại cho
người khác. (Thực ra đây là một lỗi khá nặng trong khảo sát. Đó là lỗi chọn mẫu
và lỗi tự nguyện tham gia khảo sát. Tuy nhiên, vào thời điểm khảo sát nhạy cảm
này thì khó có thể làm gì hơn. Đó là tháng 5/2016, khi mà dân đang gồng mình
gánh chịu hậu quả của Formosa. Cả tỉnh như trong nồi thuốc súng. Những người
dân hàng ngày nhìn ra biển mà không biết làm gì, vì biển chẳng còn cá. Nhiều
thuyền cố đi ra biển nhưng lại về không vì không có cá, hoặc chỉ có cá bé tí.
Thanh niên bỏ làm đi dần.)
Trong
khi đó, các cuộc họp tương tự cũng diễn ra ở vùng người dân tộc. Câu chuyện đã
diễn ra với khá nhiều tình huống khác nhau. Để tránh tình trạng dân phản ứng
khi chia tiền thù lao, đoàn khảo sát đã trao đổi, tham khảo ý kiến của trưởng bản.
Có bản thì bảo: để chúng tôi lập danh sách những hộ nghèo hơn ở trong bản để họ
tham gia họp và họ có tiền thù lao. Đoàn khảo sát giải thích rằng: chúng tôi sẽ
hỏi cả người nghèo và người không nghèo. Trả lời: vậy để chúng tôi họp thôn,
bình bầu ra những hộ sẽ tham gia họp. (Ái chà, lại phải bình bầu. Ai đã đi khảo
sát sẽ cười vào mũi những người khảo sát vì cái sai này. Một lỗi về sai lệch
khi chọn mẫu, tham gia không tự nguyện. Tuy nhiên, trong tình huống này thì … đành.
Nếu bạn không muốn bị dân phản đối, có thể phá vỡ cả cuộc khảo sát. Thực ra với
các chuyên gia đi khảo sát thì tình huống này có thể giải quyết được. Sẽ phải được
xử lý khéo bằng cách tư vấn, giải thích kỹ với người dân trước khi chọn mẫu.
Như vậy sẽ mất thời gian hơn, và đòi hỏi kỹ năng thuyết phục.). Kết quả đoàn khảo
sát có được những nhóm dân đã được lựa chọn, và không ai còn phản đối. Tuy
nhiên, những ngày sau đó, cho dù không có dân phản đối, khiếu kiện, nhưng thường
xuyên có những người đứng ở ngoài, đi lại xung quanh, với thái độ thèm muốn, ghen
tị, mặc dù họ không nói ra. Những người dự họp ở trong cũng tham dự với một vẻ
vừa hãnh diện, vừa ái ngại. Hãnh diện vì đã được cả bản chọn. Ái ngại trước sự
so bì, ghen tị của những người khác trong bản.
Tôi đã
trao đổi với 1 chị nói tiếng Kinh sõi nhất trong nhóm:
Hỏi: - cái
đứa kia nó cũng muốn vào họp đúng không?
- Nó
muốn đấy, nhưng kệ nó, nó không được bản bầu.
- Nhưng
nó muốn họp để có tiền.
- Kệ
nó, nó muốn đấy, nhưng nó không được vì nó không được họp.
- Thế
thì nó sẽ buồn.
- ừ,
nó buồn đấy… (ngập ngừng một chút rồi chị này lấy bánh kẹo ở trong nhóm họp ra
chia cho những chị đứng ngoài. Những phụ nữ khác trong nhóm cũng làm theo chị
ta)
Câu
chuyện ở 1 bản khác lại diễn ra khác hẳn. Những người được nhận tiền thù lao
thì đều đưa lại cho trưởng bản.
Hỏi:
sao lại thế? Đây là tiền của mọi người mà.
- chúng
tôi đưa lại để trưởng bản chia.
- Chia
gì? sao lại chia?
Trưởng
bản giải thích: - chia đều cho các hộ khác trong bản. Ở đây chúng tôi quen thế.
Ai có cái gì, được cho cái gì… cũng chia cho cả bản. Của mình thì cũng là của cả
bản. (cán bộ khảo sát cười, và để họ tự quyết định)
HN
27/10/2016
Nhận xét
Đăng nhận xét