Bàn luận về việc bạch hóa thông tin Hội nghị Thành Đô

Về việc bạch hóa thông tin về hội nghị thành đô
-        Lòng tin trong dân chúng: Trong thời gian gần đây tin đồn lan truyền ngày càng nhiều. Nguồn tin từ những người có tiếng nói, có uy tín, và cả những tin mọi người nói chuyện vỉa hẻ. Bên cạnh đó tin từ phía TQ cũng lan truyền. Những tin đồn như vậy khiến đa số người dân đều biết đến hội nghị Thành Đô. Càng ngày dấu hỏi càng lớn về nội dung của hội nghị này. Đặc biệt trong tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng. Dân bây giờ nhận thức đã cao hơn trước nhiều. Nguồn tin trong thời buổi hiện đại, thời buổi toàn cầu hóa, và Internet thì thong tin rất đa dạng, phong phú. Vì vậy cứ úp mở mãi cũng không được nữa. Vì nó sẽ làm lung lay long tin trong dân chúng. Đặc biệt trong tình hình quan hệ với TQ ngày càng căng thẳng.  
-        Vị thế của ĐCS: dù sao thì vẫn là 1 lực lượng mạnh trong lãnh đạo đất nước. Cho dù long tin có lung lay, cho dù có nhiều sai sót thì ĐCS vẫn là một lực lượng có kinh nghiệm lãnh đạo đất nước. vì vậy việc lo ngại rằng sự thật có thể khiến ĐCS suy giảm vị trí lãnh đạo là cần suy tính lại. Mất long tin còn đáng ngại hơn là công bố câu chuyện lịch sử. (nói thế này có thể bị ném đá. Nhưng thực tế là ĐCS đang nắm trong tay những ĐV có vị trí trong lãnh đạo đất nước. Nhiều trong số họ được đào tạo, có năng lực, và có kinh nghiệm trong quản lý đất nước.) 
-        Vai trò của nhà nước và quốc hội và tính chính danh của ĐCS. Trong thời gian gần đây, Đảng và nhà nước đã đi theo hướng nhà nước pháp quyền. Tăng cường vai trò của nhà nước và quốc hội trong quản lý đất nước. Trong quá khứ, việc quyết định vận mệnh đất nước là do ĐCS quyết định mà không công khai. Đến QH cũng không biết. Ngày nay đất nước đã đi theo xu hướng mọi quyết định lớn đều phải thong qua Quốc hội –đại diện của toàn dân. Một quyết định trong lịch sử, nhưng vẫn còn ảnh hưởng, tác động đến hiện tại và tương lai của đất nước thì cần phải cho thấy vai rò của Quốc hội trong việc này. Cần báo cáo Quốc hội và qua đó tới toàn thể nhân dân.
-        ĐCS và những cuộc sửa sai: long tin tùy thuộc vào việc sửa sai. Biết thừa nhận cái sai. Biết xin lỗi. Đó mới là cơ hội cho ĐCS. Ngược lại thì chỉ càng làm long tin suy giảm. Trong lịch sử hiện đại, ĐCS đã nhiều lần sửa sai, và xin lỗi. Từ việc sửa sai, và xin lỗi, ĐCS đã lại tiếp tục đi cũng dân tộc. Trong tương lai, vai trò, vị trí của ĐCS đối với dân tộc như thế nào, chắc chắn tùy thuộc một phần lớn vào việc sửa sai và xin lỗi.

HN 7/8/2014

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuổi thơ thời chiến bơ vơ

Một cách làm luật mới

Nạo thai hay không nạo thai?