Cái hộ khẩu và các ngành độc quyền


Ngày xưa, thời bao cấp, mọi thứ đều phân phối theo hộ khẩu. Từ thực phẩm, gạo, đến giáo dục, y tế, điện, nước, nhà ở, và cả điện thoại... Bây giờ đã rất nhiều thứ không còn ăn theo hộ khẩu nữa, như thực phẩm, gạo, y tế, nhà ở, điện thoại... Bây giờ ai muốn có đến 5 cái sim điện thoại cũng thoải mái vô tư. Bây giờ ai muốn mua 5 cái nhà cũng vô tư. Không còn cảnh bắt bí có hộ khẩu mới được mua nhà, có nhà mới được đăng ký hộ khẩu.
Nhưng vẫn còn những thứ ăn theo hộ khẩu. Trước đây mấy năm điện đã bớt ăn theo hộ khẩu. Loại KT2, KT3 là được tính tiền điện ngang với KT1. Nhưng bỗng dưng từ năm 2015, điện lại quay lại ăn theo hộ khẩu. Văn minh giật lùi. 
Hôm trước 1 bà trong ngõ nhà mình có nhà cho thuê nói chuyện: "họ cũng là người, sao họ lại không có quyền dùng nước như người ở đây. Họ đã phải đi thuê nhà là tốn kém rồi. Lại còn các chi phí cái gì cũng thu đắt hơn. Chúng tôi cũng không muốn nhìn thấy người thuê nhà phải trả các phí cao như thế. Khổ thân họ". Đấy, dân kinh doanh họ còn biết nghĩ như thế. Vậy mà mấy ông công ty độc quyền của nhà nước. Thật là tệ.
Mấy anh độc quyền thật là lộng quyền. Họ muốn làm gì thì làm.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuổi thơ thời chiến bơ vơ

Một cách làm luật mới

Nạo thai hay không nạo thai?