Tập làm người tử tế



Trên phây có bạn kể vể những trò lừa gạt lợi dụng lòng tốt. Những trò lợi dụng lòng tốt để lừa gạt như giả đi nhờ xe để cướp xe, Chuyện em bé ngồi khóc ở góc ngã tư giả bộ đi nhờ xe về nhà, mấy ông bà già nằm ngủ trên thành cầu xin tiền chứ không lấy đồ ăn, một cậu thư sinh dắt chiếc xe đạp xịt bánh xin 10 ngàn để đi vá … Làm người tử tế cũng khó.
Giải pháp để đối phó với những trò lừa gạt này chắc không khó. Không khó vì nó ko phải đối phó với những nhóm lợi ích có sức mạnh. Thông thường sau khi bị lừa, khi đã thoát nạn chúng ta lại bỏ qua, không có cách thức gì để vạch mặt bọn lừa đảo. Cách này khá phổ biến và nó khiến ta trở nên vô cảm, và bọn lừa lại tự do hoành hành. Cách thức hữu hiệu nhất là mỗi người dân khi phát hiện trò lừa gạt thì đừng bỏ qua mà hãy lên tiếng vạch mặt bọn lừa đảo. Vạch mặt bọn lừa đảo, bọn không tử tế không chỉ là cách thể hiện phẩm chất tử tế, mà còn là để bảo vệ điều tử tế. Tuy nhiên, lâu nay chúng ta lại không chú ý làm việc này.
Một cách nữa là Loại lừa gạt này nó khiến cho mọi người không còn lòng tin, luôn nghi ngờ và rồi thành vô cảm. Vì nghi ngờ nên chúng ta lại quay mặt, không giúp đỡ những người khó khăn. Vậy thay vì tỏ ra nghi ngờ chúng ta hãy xem xét cẩn thận hơn trước khi giúp đỡ, hoặc có giải pháp tự bảo vệ an toàn của mình khi muốn giúp đỡ. Tự bảo vệ mình và bảo đảm việc làm tử tế của mình đạt hiệu quả cũng là quan trọng khi làm việc tử tế. Tuy nhiên, lâu nay chúng ta cũng không chú ý đến việc này.


Người tử tế cũng phải học cách để làm cho xã hội này tử tế hơn.

HN 1/4/2016

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuổi thơ thời chiến bơ vơ

Một cách làm luật mới

Nạo thai hay không nạo thai?