Thị trường hay thương mại hoá giáo dục
Thị trường hay thương mại hoá giáo dục
Cần phân biệt giữa thị trường trong giáo dục và thương mại hoá giáo dục. Một thị trường vận hành tốt với nguồn tài chính lành mạnh và cạnh tranh lành mạnh nhằm thu hút sinh viên giữa các cơ sở có vai trò quan trọng trong việc hiện đại hoá hệ thống giáo dục đại học – trong khuôn khổ các tiêu chuẩn. Hiện đại hoá quản trị đại học cho hệ thống giáo dục toàn dân đòi hỏi phải công nhận vai trò của thị trường, và thiết lập các cơ cấu điều tiết phù hợp để hệ thống đó vận hành được.
Ở một khía cạnh khác, thương mại hóa hàm ý việc mua và bán đào tạo và bằng cấp với động cơ lợi nhuận. Ở Việt Nam, khuôn khổ điều tiết thị trường vẫn còn trong giai đoạn phát triển đầu tiên, còn thương mại hoá lại là xu hướng chủ đạo trong cả lĩnh vực giáo dục tư và công. Trong nhiều trường hợp, cái mà chính phủ nhắc đến là ‘xã hội hoá’ thường đồng nghĩa với thương mại hoá.
(UNDP, VASS, 2016. Tăng trưởng vì mọi người: Báo cáo phát triển con nguòi Việt Nam 2015 về tăng trưởng bao trùm. NXB Khoa học xã hội; tr 143)
Nhận xét
Đăng nhận xét