Người Việt xấu xí - Tự đề cao mình quá mức. Hay bệnh ngôi sao.

Tự đề cao mình quá mức. Hay bệnh ngôi sao.

Luôn tìm cách tỏ ra mình có gì đó hơn ngừoi bên cạnh. Dứt khoát mình phải hơn, chứ không chịu kém. Người ta hơn mình cái gì đó thì mình phải tìm cớ nào đó để hơn lại. Người ta bị nạn, và được nổi danh vì cái nạn đó. Chà, thế thì mình phải đóng vai “anh hùng cứu nạn”. Mình có những “nguồn tin đáng tin cậy” và “bí mật” hở cho mọi người biết tí tin. Chà, đó mới thật là một nhân vật quan trọng, đứng bên cạnh anh hùng mới nổi danh. 

Để tự thể hiện, để đề cao ngôi sao của mình, những người này rất thích các sự kiện. Sự kiện càng gay cấn càng tốt, càng gay go, khốc liệt, càng gian nan càng tốt, và họ có khả năng thể hiện và nhanh chóng được nổi bật như ngôi sao. Và họ thích tạo ra sự kiện, tạo ra xung đột, hoặc sì căng đan, thậm chí là xông đột với chính quyền, công an, miễn là họ được thể hiện năng lực làm “anh hùng”. Sự kiện càng lớn, càng đông “quần chúng” quan tâm, tham gia, càng tốt, họ càng có dịp để làm Lý Thông, có được công danh nhờ đám đông tạo sóng.

Đây có gọi là bệnh thành tích cá nhân không nữa. Nếu vậy thì nó đã được nói đến từ thời các cụ hoạt động cách mạng cơ. Mấy chục năm rồi.

HN 13/9/2014

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuổi thơ thời chiến bơ vơ

Một cách làm luật mới

Nạo thai hay không nạo thai?