Con đường phát triển đất nước và Sự vĩ đại – Câu chuyện Pak Chung Hee


Trong buổi ra mắt quyển sách “Nhà kiến tạo Quốc gia Pak Chung Hee” diễn ra tại Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội sáng ngày 12/11/2015 đã có cuộc tranh luận về ông Pak Chung Hee nhà độc tài hay nhà dân chủ. Hóa ra đây là cuộc tranh luận về ông Pak đã kéo dài mấy chục năm nay trên toàn thế giới, và vẫn không có hồi kết.
Trong buổi giới thiệu sách, TS. Đặng Kim Sơn đã trình bày về “Phong trào làng mới Semaul Undong” do ông Pak khởi xướng. Chính phong trào này đã vực Hàn Quốc đứng dậy từ hoang tàn chiến tranh và lạc hậu.
Phong trao này đã thể hiện rõ đường lối, chủ trương phát triển đất nước của ông Pak. Đó là trao quyền tự chủ cho nông dân. Nâng cao năng lực, nhận thức cho cả cán bộ và nông dân. Thu hút trí thức. và đặc biệt là Dùng người có năng lực, bổ nhiệm dựa vào năng lực. Và Thuyết phục người chống đối. Bí quyết phát triển của Hàn Quốc là chống tham nhũng, và phát triển kinh tế.
Lúc đó nông dân Hàn được đánh giá là vô vọng, vị kỷ, tự ti, thụ động, chia rẽ, không tin chính quyền, không tin xã hội, chỉ tin người thân của mình. Có nhiều cách nhìn nhận và đánh giá một thực trạng. Đánh giá thế nào là do mục tiêu, đường lối phát triển. Nông dân Việt Nam đã từng được đánh giá ntn. Khi đã có đường lối phát triển, đã đánh giá được hiện trạng người nông dân, Ông Pak đã có những hướng đi phù hợp. Ông nêu ra khẩu hiệu “You can do if you work hard” (giống câu của Obama “Yes, You can”). Ông đã gieo sự tự tin, gieo sự hợp tác. Xây dựng tính kỷ luật. (Kỷ luật khác độc tài, khác chuyên chính).
Các thảo luận đã nói đến năng lực người lãnh đạo. Ông Pak đã nói đến chủ nghĩa dân tộc Hàn Quốc. Ông đi theo CNTB để có dân chủ. Ông áp dụng xã hội hóa và dân chủ hóa. Công nghiệp hóa và dân chủ hóa.
Mọi người cũng nhắc đến những cuộc đàn áp phe đối lập của Pak, trong đó có đàn áp sinh viên. Tuy nhiên, sau những gì đã diễn ra ở Hàn, nhiều người đã thay đổi nhận thức và đã đi theo Pak. Một điểm quan trọng là ngay cả khi những người ám sát và lật đổ Pak, họ cũng vẫn tiếp tục đi theo con đường của ông để đưa Hàn phát triển.
Sau tất cả những điều ông Pak đã làm cho Hàn Quốc, để nói về câu hỏi Pak là nhà dân chủ hay là độc tài, nhà giáo Phạm Toàn đã nói rằng: Ông Pak là nhà dân chủ mang bộ mặt quỷ, chứ không phải là tên quỷ mang bộ mặt dân chủ. Khi so sánh sự khác biệt giữa Hàn Quốc - Triều tiên, và Việt Nam TS. Mai Quỳnh Nam, (Nguyên Viện trưởng Viện Con người, Viện Hàn lâm khoa học xã hội) cho rằng đó là khác biệt về đường lối, về hướng đi của đất nước. Đó là lựa chọn giữa mục tiêu vì đất nước, vì dân tộc hay mục tiêu vì cá nhân.
Sự kiện ở Myamar, mọi người đang nói đến sự vĩ đại của bà San Suu Kyi, ông Thein Sein. Bà vĩ đại San Suu Kyi dấn thân vì lợi ích dân tộc, vì lợi ích chung, vì đã dám hy sinh, theo đuổi mục tiêu của mình. Ông Thein Sein vĩ đại vì vượt lên chính mình, thay đổi nhận thức, thay đổi đường lối. Ông Thein Sein từ bỏ đặc quyền đặc lợi, từ bỏ độc quyền còn vĩ đại hơn nữa. Vì đó hơn cả sự thay đổi nhận thức. Đó là sự xóa bỏ bản thân mình. Đó là thừa nhận mình sai, là đạp đổ tất cả những gì mình đã làm, đã có. Đó là một sự hy sinh to lớn. Đó là người biết tư duy, biết nhận ra sai - đúng. Không phải ai cũng làm được.
Tất cả họ, Pak Chung Hee, San Suu Kyi, Thein Sein vĩ đại vì dám hy sinh, vì đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, vì họ có tư quy xuất chúng, tìm ra và theo đuổi đường hướng phát triển cho đất nước. Khi họ biết vì lợi ích chung, khi đường hướng của họ nhằm phát triển đất nước, tự khắc họ có được lòng dân.
HN 15/11/2015


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuổi thơ thời chiến bơ vơ

Một cách làm luật mới

Nạo thai hay không nạo thai?