Đấu tranh bất bạo động rồi đi đến đâu?


Đúng là những cảm xúc lẫn lộn. Nhìn những người bị đánh đập, bắt bớ, giam giữ, canh phòng mà thấy tràn đầy cảm xúc lẫn lộn. Đau như da thịt của mình.
Rất phẫn nộ, uất ức. Và hoàn toàn hiểu được những cảm xúc phẫn uất của mọi người. Nhưng, những người đấu tranh bất bạo động hiểu rằng, dù phẫn uất, vẫn tiếp tục con đường bất bạo động. Nhìn những người bị đánh bầm dập mà họ vẫn kiên trì bất bạo động, thật ngưỡng mộ. (cho dù Bình Thuận có bạo động, nhưng, đó lại là những nhóm người khác). Ngưỡng mộ quá chừng. Bản lĩnh của họ đã vượt lên trên mọi vũ lực, mọi hận thù. Sao họ có thể làm thế được?
Nhiều người chắc sẽ nghĩ cứ tiếp tục bất bạo động, chịu bị đàn áp rồi sẽ đi đến đâu. Không nhìn thấy tương lai thay đổi nào. Mặc dù nhiều người nói đến những thay đổi trong suy nghĩ, trong hành xử của người dân, chính quyền, và của người đấu tranh dân chủ, nhưng những thay đổi đó vẫn chưa đủ để đem đến một thay đổi lớn lao gì. Tình hình vẫn thế. Vẫn ngăn chặn, trấn áp. Cuộc đấu tranh vẫn khốc liệt.
Nhìn những người đấu tranh bất bạo động, tôi cũng chẳng thấy có tia hy vọng gì lắm. Nhưng đến hôm nay tôi chợt hiểu ra. Nhìn những người bị đánh đập trong những ngày qua mà họ vẫn kiên trì bất bạo động. Chính họ, những người bất bạo động, đã tạo ra một hướng đấu tranh mới. Không chỉ có thế, họ tạo ra luật chơi mới. Và hơn thế nữa, họ đang truyền dạy cho chính quyền và người dân cách tham gia vào cuộc chơi mới. Ban đầu, họ chấp nhận bị đánh đập. Bởi vì chính quyền vẫn chẳng biết luật mới, họ vẫn chơi luật cũ. Cái luật cũ – luật bạo động đã được dùng hàng chục, hàng trăm năm và đã từng đem lại thành công khi mục đích là giành chính quyền. Nhưng, để truyền dạy luật chơi mới, không có cách nào khác là chấp nhận bị tổn thương. Một bên dùng vũ lực chiến với một bên là ôn hòa. (sao nó lại giống với Phật và Chúa Giê Su thế!).
Như vậy là câu hỏi đã có câu trả lời. Khi nào cuộc đấu tranh này kết thúc? Khi nào sẽ có kết quả? Đó là khi bên này truyền dạy được cho bên kia  cách dùng ôn hòa thay cho bạo lực. Đó là khi mà người ta không còn nghĩ đến hận thù nữa. Đó là khi mà quyền được tôn trọng, và việc tôn trọng người khác là trên hết, cao hơn cả việc trả thù. Nghe có vẻ hoang đường, ảo tưởng. Nhưng mọi người cứ ngẫm nghĩ đi. Sự thật là như vậy. Tôi sẽ tìm những ví dụ để nói về điều hoàng đường, ảo tưởng này một cách dễ hiểu, dễ cảm nhận.
Tình cờ lại là ngày Báo chí. Câu chuyện này nếu liên hệ với báo chí thì cũng tương tự. Có những người báo chí tử tế, và có những người báo chí con buôn. Báo chí cũng phải học cách đấu tranh ôn hòa. Bảo vệ sự thật trong ôn hòa.
HN 21/6/2018

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuổi thơ thời chiến bơ vơ

Một cách làm luật mới

Nạo thai hay không nạo thai?