TTg và cụ Khiêu

Nhân việc TTg tặng cụ VK câu đối, xin có vài điều bình luận.
Trước hết về câu đối. Khi đọc câu đối, em là người chẳng hiểu gì về câu đối, nhưng cũng luận ra được sự lố bịch ở trong đó. Vì sao lại nói là lố bịch thì ở dưới em sẽ nói rõ hơn. Tuy nhiên em không ngạc nhiên gì về cái câu đối và sự lố bịch đó. Vì sao? Vì em và những ai làm ở KHXH thì sẽ hiểu, và chẳng ngạc nhiên.
Trong giới KHXH mọi người cũng đã không đánh giá cao ông Vũ Khiêu. Ông vốn là nhà khoa học, nhưng là khoa học tuyên giáo. Nói thế chắc anh hiểu. Đã từng có thời ở ta đội ngũ khoa học tuyên giáo này là lực lượng chủ lực, đặc biệt trong KHXH. Trong giới KHXH, cụ so với ông Tương Lai thì thật không thể so được. Ông Tương Lai lúc đương chức cũng có nhiều ý kiến, nhưng ngay những người trong Viện cũng phải thừa nhận ông đã có tầm nhìn xa trông rộng, có công tạo dựng nên danh hiệu xã hội học, và đào tạo ra đội ngũ khoa học của Viện mà đến nay vẫn được gọi là thế hệ vàng. Còn uy tín của ông TL bây giờ thì mọi người cũng đều biết, chứ chẳng như cụ VK. Trong giới KHXH vẫn có câu chuyện nói rằng cụ VK háo danh, háo tài, xu nịnh. Đơn cử một ví dụ, khoảng chục năm trở lại đây, hàng năm ngân sách nghiên cứu nhà nước vẫn phải cấp cho Cụ và con cái, cháu chắt cụ một khoản trên dưới 10 tỷ. Đó là tiền các đề tài nghiên cứu khoa học. Chưa hết, chất lượng nghiên cứu thì không thể nói nó thế nào, nhưng cụ nhất định đòi phải đạt chất lượng xuất sắc. Nếu không xuất sắc cụ không chịu. Cụ sẽ gọi điện đến mọi nơi đến khi cụ đạt ý thì thôi. Nói thế để anh hiểu vì sao em không ngạc nhiên và thấy lố bịch với cái câu đối mừng thọ cụ.
Còn chuyện vì sao TTg lại tặng cụ cái câu đối đó thì chắc mỗi người có những lý giải riêng của mình. Em thì cho rằng, TTg với những đức tính như anh nhận định, mà em thấy đúng, đó là tính liều. Trong trường hợp này có gì đó là liều. Liều là TTg không phải chuyên gia trong lĩnh vực câu đối, nhưng lại đưa tặng câu đối. Liều vì TTg lại đi tặng 1 ông “chuyên gia câu đối”. Em đồ rằng TTg đã chịu “áp lực” từ cụ Khiêu nên đã tặc lưỡi tặng câu đối để thoát khỏi bị đeo bám lằng nhằng. Tương tự như những người ngồi hội đồng bảo vệ đề tài của cụ phải tặc lưỡi cho điểm xuất sắc. Cụ cần cái danh. Nhờ cái danh, cụ lại có cái để xin được tí tài. Mà với cụ ít là cụ không chịu đâu. Em nghĩ TTg không phải là người quá câu nệ những chuyện nghi thức này. Vì vậy ông chấp nhận cho được việc. Chưa biết chừng TTg cố tình tặng câu đó lỡm cụ. Cụ biết bị lỡm nhưng phải ngậm bồ hòn. Đấy là em cứ đoán thế, nhưng chắc là không đúng.
Nhiều người vẫn thấy tiếc vì đã xóa viện IDS. Em ban đầu cũng thấy tiếc, nhưng rồi qua thời gian em thấy quyết định của TTg là đúng. Nói xin các cụ IDS bỏ quá. Những cụ trong IDS đều là những người đáng kính trọng và có tâm. Tuy nhiên, cái cách IDS làm nó hơi cổ. Những kiến nghị chính sách đòi hỏi phải có nghiên cứu. Nghiên cứu nghiêm túc, và bài bản, không thể cứ ngồi tầm chương trích cú. Góp ý chính sách là phải đi liền với vận động chính sách và lobby. Cái này là quy luật chung toàn thế giới rồi. Mà vận động chính sách bây giờ nó khác với thời tập trung bao cấp trước đây. Nếu cứ góp ý, với vận động theo cách cũ thì chỉ tạo ra áp lực cho TTg mà không hiệu quả. Em thấy giải tán đi lại là hay. Nó giống như khủng hoảng làm sụp đổ một số thứ. Rồi ta tái cơ cấu, phân tích, đánh giá lại. Thay đổi và đưa ra cách mới. Bây giờ nhìn đội quân góp ý, vận động chính sách đông đảo, làm việc bài bản, nghiêm túc, chuyên nghiệp thấy quả là TTg đã đúng.

TTg đúng là người như anh nhận định “là người thông minh, sáng dạ, có bản lãnh, quyết đoán nhưng … cũng thuộc loại liều”. Ít ra thì có gì là điểm mạnh, là điểm tốt thì ta phải cố gắng chắt lọc, và ủng hộ.  Mong sao là TTg của nhân dân.

HN 5/10/2014

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuổi thơ thời chiến bơ vơ

Một cách làm luật mới

Nạo thai hay không nạo thai?