Recount – Kiểm phiếu lại - Bộ phim về quyền bầu cử


Bộ phim nói về cuộc kiểm phiếu lại trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ năm 2000 giữa Bush và Al Gore. Nếu trước đây chiếu phim này thì tớ chả quan tâm. Chẳng qua là phim giải trí. Nhưng sau khi tham dự cuộc hội thảo về bầu cử ở Việt Nam 2016, dựa trên kết quả PAPI, và 2 nghiên cứu độc lập khác nữa, tớ đã quan tâm hơn đến bộ phim này. (nếu có thể công bố nội dung cuộc hội thảo này ra công luận thì hay quá).  
Bộ phim không chỉ nói về cuộc kiểm phiếu, không chỉ nói về cuộc tranh cử tống thống (trong phim 2 vị này không xuất hiện). Mà nó là cuộc chiến bảo vệ quyền (quyền bầu cử, quyền bình đẳng trong bầu cử) và thực thi hiến pháp và pháp luật (hiến pháp Mỹ, và luật pháp của các bang về bầu cử và kiểm phiếu lại).
Bây giờ thì tớ nghĩ rằng, trong vài năm tới, trong kỳ bầu cử tới, ở Việt Nam sẽ có nhiều người quan tâm hơn đến bầu cử. Cho dù là kết quả thế nào, cho dù là danh sách bầu ai… nhưng quá trình bầu, nếu chú ý, ta sẽ thấy nhiều cái hay ho hơn ta tưởng.
Sự kiện bầu cử TT Mỹ đã diễn ra năm 2000 và đến 2008 bộ phim đã được ra mắt. Đúng là …   Người Mỹ vẫn cần quan tâm hơn đến chủ đề này, đặc biệt là sau Trump. Tớ đồ rằng, trong vài năm tới sẽ lại có ít nhất 1 bộ phim hay, liên quan đến sự kiện bầu Trump.

http://www.imdb.com/title/tt1000771/mediaviewer/rm3187578624

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuổi thơ thời chiến bơ vơ

Nạo thai hay không nạo thai?

Người Tàu thâm và thế nào là độc lập dân tộc?