Kè sông, kè suối, kè đầm để làm gì? và quá trình đô thị hóa


Có ai am hiểu giải thích giúp. Đi lên Hà Giang thấy có dự án kè sông Lô, kè suối. Chả hiểu ở trên miền núi dốc, hai bên là rừng thế thì kè có ảnh hưởng gì không? Liệu kè chỗ nọ nó có làm sói lở chỗ kia không?
Bình thường kè hồ ở dưới đồng bằng, ở trong thành phố thì mình hiểu được. Kè sông, kè suối ở trên rừng thì bây giờ mới thấy. Hỏi thì từ lãnh đạo đến dân đều bảo: rất thích có kè. Kể cả dân tộc sống ven suối cũng thích kè. Hỏi vì sao thích kè thì tất cả lãnh đạo, và dân đều đồng thanh bảo: cho đẹp! Hờ hờ, dân ở đây quả thật sang chảnh! Đời sống còn khó khăn, nhiều người còn nghèo, vậy mà vẫn thích đầu tư tiền kè sông, kè suối để … làm đẹp!
Lọ mọ gặp 1 anh tận Thanh Hóa lên định cư. Anh í bảo kè và làm đường thì giá đất ở đây sẽ lên ầm ầm. Lại lọ mọ hỏi anh người Tày ở tít trên đồi (trên đồi chỉ có 2 hộ sống) anh í chỉ: chỗ này đất có chủ hết rồi. Chị có tiền cũng không mua được nữa đâu. Anh í còn chỉ từng thửa đất của chủ nào. Toàn những người có danh tiếng.
Đây là dự án cho 3 thành phố. Toàn là kè và làm đường dọc theo bờ kè. (kè sông ở Huế, kè đầm Vạc ở Vĩnh Yên, và kè sông, suối ở Hà Giang). Khi đi khảo sát, các chuyên gia quốc tế đều đồng loạt hỏi: vì sao lại kè? Thay vì kè thì nên trồng cây 2 bên để giữ đất, chống sói lở. Tất cả những vùng kè này đều ở ven thành phố chứ không ở nội thành, vì vậy đều có đất để trồng cây. Chính người dân địa phương cũng bảo trồng tre 2 bên bờ thì bảo vệ chống sói lở rất tốt. Bây giờ dân địa phương lại đang chuẩn bị dự án xin tiền để … trồng tre 2 bên bờ chống sói lở! Nhưng lý do mà người dân địa phương và chính quyền đưa ra đều là kè để giữ đất. Chống lấn chiếm đất công. Hóa ra là vì năng lực quản lý kém nên chính quyền các cấp đã phải lựa chọn giải pháp kè. Nhưng trớ chêu thay, dự án này từ ban đầu đã được đặt tên là “green city”.  Ai đó giải thích dùm tôi kè sông, suối thì “green city” ở chỗ nào? Tiền đi vay, sẽ thành nợ công, toàn dân phải trả. Vậy mà người ta tính toán kiểu này thì… Nhưng bây giờ khoản vay đã chuẩn bị ký, đã đến giai đoạn cuối rồi, liệu còn hy vọng dừng được không đây? Dự án này được khởi động từ 2013, nhưng cứ lằng nhằng mãi vẫn chưa ký được. Bây giờ cả 2 bên (vay và đi vay) đều đang rốt ráo để ký.
Hôm nay nghe câu chuyện người ta xâm hại Sơn Trà để chiếm đất cho các công trình xây dựng, kiếm tiền, làm tớ nghĩ đến câu chuyện kè của 3 thành phố.
Thông tin dự án ở đây ạ. TA 8671 vie-scdp green cities.
https://www.adb.org/projects/47274-001/main#project-documents

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuổi thơ thời chiến bơ vơ

Nạo thai hay không nạo thai?

Một cách làm luật mới