Nói chơi cho vui về tam quyền phân lập

Lâu nay mọi người cứ hay nghe nói đến Tam Quyền Phân Lập. Nghe vậy nhưng nó là cái gì thì lại hơi khó. Ừ thì, nó là 3 quyền tách rời nhau. Vậy 3 quyền đó là cái gì? hừm, bắt đầu hơi khó. Nghĩ tí đã… Thì là Quyền Lập Pháp, Quyền Hành Pháp, Quyền… hừm gì nhỉ? Có lẽ là Quyền Tư Pháp. Vậy từng cái quyền đó cụ thể hơn là làm cái gì, và ai làm?  Hừm, Quyền Lập Pháp là xây dựng pháp luật. Quyền này thuộc về Quốc hội và các Bộ, Ngành. ok. Quyền Hành Pháp là… là… Quyền thực thi theo pháp luật của các cơ quan chính phủ. Hiểu thế có đúng không nhỉ. Vậy người dân có được tính vào đây không? Nếu không thì dân chả cần tuân thủ pháp luật ư? Tiếp theo là Quyền Tư Pháp. Quyền này thì là do tòa án, viện kiểm sát thực thi rồi. Nhưng, họ làm được gì, họ đã đem lại niềm tin cho người dân vào công bằng, công lý chưa thì… hì hì, còn lâu mới nói. Nhưng, công cuộc tư pháp này có lẽ không phải là việc của Tòa án, Viện kiểm sát, mà phải là công cuộc chung của đông đảo tầng lớp nhân dân. Chứ để một mình Tòa với Viện thì họ chỉ có thua thôi. Mà họ thua chính là công lý thua, công bằng thua. Cứ nhìn vụ Đồng Tâm đi rồi sẽ thấy.
Ở đâu có người muốn thực thi luật pháp thì ở đó có luật pháp. Những người muốn đứng trên pháp luật sẽ muốn lờ luật pháp đi. Nhưng những người muốn luật pháp được thực thi sẽ lên tiếng để ai đó không thể bỏ qua pháp luật. Luật pháp sẽ bị bỏ qua nếu không ai nhắc đến nó.
Hi hi, hành trình tri thức về Tam Quyền Phân Lập này khó phết. Nói chung là kiến thức còn lơ tơ mơ lắm. Theo lý thuyết Kiến thức, Thái độ, Hành vi, thì kiến thức như thế thì Thái độ, và Hành vi còn lâu lắm.
Nói chơi thôi, chứ TBT Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định "Nhà nước ta không tam quyền phân lập."

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuổi thơ thời chiến bơ vơ

Nạo thai hay không nạo thai?

Người Tàu thâm và thế nào là độc lập dân tộc?