Giải thích cơ bản về ô nhiễm Formosa và về nước ô nhiễm do nhiều dưỡng chất

Giải thích cơ bản về ô nhiễm Formosa và về nước ô nhiễm do nhiều dưỡng chất
Van Huong Paillet Đã có cơ quan chính thống duyệt soát cá, nước chưa Pham Huong? Thông tin minh bạch như thế nào ? Ngư dân vẫn được đánh cá và cá đã sạch ?
Nhat Dinh Tớ hiểu, Vì ngày 5/5/2016 ở Nhật Lệ có mỗi mình tớ dám tắm biển. Thời điểm đó có lẽ tớ là người duy nhất trên thế giới hiểu chuyện gì xảy ra.
Pham Huong Theo chuyên gia Nhat Dinh thì biển và cá đã sạch ngay sau vụ nhiễm độc. Khoảng 1-2 tháng sau ngư dân đã đi biển trở lại bình thường. Còn ảnh hưởng thì khá nặng nề. Trước hết là sản lượng hải sản kém đi nhiều (ko biết bây giờ đã tăng lên chưa). Giá tiêu thụ thì hạ xuống thê thảm vì ko có người mua. Đánh bắt được bao nhiêu thì thương lái Tàu mua hết. Ngoài ra, còn ảnh hưởng du lịch. Năm ngoái du lịch bj thất thu. Với dân tỉnh nghèo thì cái tác động kép này quá nặng nề. Dân bức xúc lắm. (như thùng thuốc súng). Đã thế việc đền bù hình như lại vẫn có chút vấn đề. Vì thế mà câu chuyên trở nên càng khó giải quyết. Đúng là một thử thách ghê gớm với tài lãnh đạo địa phương.
Nhat Dinh Diện tích nhiễm độc chỉ khoảng 1km2. Người thì nói nó hẹp khoảng 1-2m dài gần km và chuyển động nhanh >1m/s. Người thì bảo nó hình ellip và không chuyển động. Trừ TS. Trọng Nhuận ở Viện KHVN ra thì đại đa số đều cho diện tích đó ở cách bờ Nhân Trạch 10-15km và chìm dưới nước. Lúc đầu tháng 5 tớ đã biết điều đó và tin chắc đến 90% nên trong lúc mọi người sợ hãi thì tớ điềm nhiên lội nước biển bì bõm ở Nhân Trạch và bơi lội ở Nhật Lệ. 10% tự tin còn lại là do ngư dân ở Nhân Trạch cũng nhảy xuống biển ào ào.
Pham Huong May quớ, lúc đó tớ cũng nghe nhời chiên gia, cũng lội bì bõm, cũng ăn hải sản ở bãi biển. Nhưng chết là ở dư luận và tâm lý xh. Hải sản không ai mua thì biết làm sao. Giá xuống chỉ còn 30-40% giá trước đây. Thế là chỉ có thương lái Tàu đắc lợi. Biết đâu bây giờ dân mình đang ăn đồ ... đông lạnh Tàu ở Hà Tĩnh.
Nhat Dinh Bây giờ mới biết là mình đang ăn cá đông lạnh của Tàu thì hơi muộn. Đã chục năm nay rồi, vì biển VN bị đánh bắt quá nhiều nên khi nào thiếu cá ngư dân hay trao đổi với ngư dân TQ để mua cá đông lạnh họ đánh bên phía họ. Bên phía TQ mỗi năm cấm đánh 2-3 tháng nên hải sản nhiều hơn.
Le Thi Nga Thế thì em yên tâm các bác ợ, dưng mà cứ thỉnh thoảng lại có nước lạ ven bờ thì sao, các bác chuyên gia giải ngu cho em với!
Nhat Dinh Toàn bộ bờ biển bắc VN từ hơn chục năm nay đã có dinh dưỡng (tổng hữu cơ, N và P) cao hơn bình thường nên tảo phát triển khá tốt. Thỉnh thoảng chúng bị gió và dòng nước đẩy vào những góc nhất định. Báo cáo từ năm 2010.



Le Thi Nga Hôm trước em ra QT, nói chuyện với bà con, bà con mình bảo TQ mua luôn hải sản trên biển. Hải sản đánh bắt được thì bán rẻ, người tiêu dùng mua lại đồ đông lạnh. Ai có cao kiến gì cho hậu cần nghề cá không ạ?
Nhat Dinh Luôn luôn có trao đổi hải sản. Thứ mình thích thì họ không thích (tương tự như mua đùi, chân gà từ Mỹ). Riêng năm qua thì mình ế nên họ mua rồi họ cũng đông lạnh đem về TQ.
Pham Huong Nhờ bác Nhat Dinh giải thích thêm từ "đã có dinh dưỡng". Cụ thể là có gì? (rong rêu, các sinh vật?) và nguồn dinh dưỡng này đến từ đâu?
Nhat Dinh Dinh dưỡng là các hợp chất hữu cơ chứa Ni tơ và Phốt pho luôn cần cho thủy sinh ở một mức nhất định, đơn giản là đo bằng BOD5, TN, P hay NH4. Khi loài người tập trung quá đông và đặc biệt là khi phát minh ra phân bón hóa học, các chất tẩy rửa thì lượng dưỡng chất vào nước quá lớn khiến cho tảo mọc nhanh và chết đi, tiêu thụ ô xy đáng ra dành cho động vật thủy sinh. Ví dụ đơn giản là khi dân sơ tán về nhà quê thì bao nhiêu ao tảo mọc xanh rờn.
Nhat Dinh Bản thân dưỡng chất cũng tiêu thụ ô xy để phân hủy. Vì thế nên nước cống luôn có ô xy hòa tan gần = 0 dù chả có tí tảo nào trong đó.
Nhat Dinh Tảo lúc nào cũng có trong nước sông hay biển. Hiện tại chất dinh dưỡng trên biển chưa đến mức làm biển chết như nước cống nhưng đủ để khuyến khích tảo các thể loại tăng trưởng hơn bình thường. Trong khi tôm cá là loài ăn tảo lại bị khai thác quá mức nên cung tảo cao hơn cầu.
Pham Huong câu "tảo mọc xanh rờn" là có tính cả hồ Lục Thủy không?

Nhat Dinh Hồ Gươm bị thừa dưỡng chất là cái chắc.

Nhat Dinh Ở mức độ nhất định, tảo lục cung cấp ô xy hòa tan cho nước.

Nguyet Van Do Nhat Dinh làm vlog dạy khoa học về biển và nước đi anh.  super hot!

Pham Huong à, cám ơn anh khoa học, bây giờ e đã hỉu. Đừng tưởng dưỡng chất chỉ là thứ bổ dưỡng cho con người. Nó còn là chất thải, con người chẳng xơ múi gì, mà còn ô nhiễm môi trường sống của con người.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuổi thơ thời chiến bơ vơ

Nạo thai hay không nạo thai?

Một cách làm luật mới