Rau sạch thực phẩm sạch

Tình trạng ô nhiễm thực phẩm đã đến mức báo động và khiến toàn dân Việt Nam phải có hành động. Bây giờ nhà nhà trồng rau sạch. Không chỉ tự trồng, phong trào các hội nhóm cùng rủ nhau kiếm đất ngoại thành trồng rau đang phát triển triển rầm rộ. đi cùng với trào lưu đó là các các công ty rau sạch, thực phẩm sạch đang mọc lên như nấm. Đó là điều đáng mừng. ít nhất cũng khiến cho toàn dân ý thức hơn đến chuyện thực phẩm sạch và đến chuyện ăn uống. Ít nhất cũng đã có nhiều hoạt động được đưa ra (chứ không chỉ ngồi kêu ca, phàn nàn, và chờ đợi ai đó làm cái gì).
Về mặt chính thống, hiện nay những chương trình VIETGAP đang phát triển rộng rãi ở khắp nơi. Ít ra thì nó cũng giảm được phần nào việc lạm dụng hóa chất. và quan trọng hơn là nó khiến người dân và đặc biệt là nông dân ý thức được hơn về việc sử dụng hóa chất. tuy nhiên, xung quanh chuyện này còn nhiều điều đáng nói. Từ chuyện lợi ích của người tiêu dùng, lợi ích của người nông dân, lợi ích của bên phân phối, và … điều đáng nói là lợi ích của bên sản xuất hóa chất phục vụ nông nghiệp. Giải bài toán này thật là đau răng.
Không dừng ở lại ở rau sạch, thực phẩm sạch, dòng người tiến đến rau hữu cơ, thực phẩm hữu cơ đang tiến lên rầm rầm. Đi đến đâu, quanh bàn nhậu, loanh quanh thế nào cũng lại đến chủ đề sôi nổi là rau sạch, thực phẩm sạch. Có khá nhiều nhóm, nhiều công ty đang đi theo hướng này. Có người thì rất lạc quan, nhưng cũng có người lại có nhiều bức xúc. Rất nhiều trục trặc, khó khăn xung quanh việc “sạch” này. Ngoài yếu tố kỹ thuật như phân bón, diệt sâu, giống cây, thời vụ… Ngoài việc tiêu thụ sản phẩm, quảng bá, mạng lưới… (lợi ích nhóm ở mỗi khâu trong mạng lưới những yếu tố này đang là yếu tố chi phối ghê gớm). Một yếu tố khó khăn là quản lý và tổ chức thực hiện. Từ chuyện thuê đất (có nhiều người gặp khó khăn trong việc này), đến việc hợp tác với nông dân. Câu chuyện hợp tác hay thuê nông dân hiện đang là những phương án bàn cãi. Có người đã đổ bể khi hợp tác với nông dân, và giờ chuyển sang thuê (nông dân lại “treo đầu dê, bán thịt chó”). Có người lại rất lạc quan với việc giao khoán cho nông dân (với niềm tin rằng khi người nông dân có lợi ích thì họ sẽ tuân thủ quy định). Hi hi, đây chắc chắn là một topic thảo luận hay ho. Các chuyên gia và những người có kinh nghiệm xương máu chắc chắn sẽ có nhiều ý kiến thú vị.

HN 4/1/2016

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuổi thơ thời chiến bơ vơ

Một cách làm luật mới

Nạo thai hay không nạo thai?