Lòng yêu nước là gì?


Hôm nay ngồi uống nước. Một người bạn trầm ngâm: người Việt Nam mình ai cũng giàu lòng yêu nước. Cứ nói đến yêu nước là máu cứ nóng lên. Nhưng tớ thì không hiểu sao mọi người lại thế. Tớ không yêu nước theo kiểu như vậy. Mình bảo: Tôi cũng nghĩ như bạn, nhưng tôi không dám nói ra như bạn. Nói ra chắc mình bị ném đá luôn. Và tôi hỏi: vậy lòng yêu nước của bạn là thế nào? Bạn nói: tớ chỉ đơn giản yêu người thân, yêu hàng xóm, yêu người xung quanh, yêu những điều tốt đẹp. Chứ tớ không thể yêu những điều xa xôi, cao siêu. Tớ không thể nóng máu xông lên. Mình tự nghĩ: Mình cũng nghĩ giống vậy về lòng yêu nước.
Nhưng, nói đến lòng yêu nước tưởng là đơn giản nhưng cũng khó ra phết.
Ngày nay, ai có điều kiện đều cố cho con đi học nước ngoài và nếu con học xong ở lại định cư ở nước ngoài thì bố mẹ cho rằng đó là sự thành công của con, và yên tâm vào tương lai của con. Những người không có điều kiện thì tìm cách đi lao động nước ngoài và nếu định cư được thì là điều vượt quá mong ước của họ. Nhiều người, đặc biệt là các cô gái, tìm cách lấy chồng nước ngoài để có tương lai tốt hơn cho mình, cho con cái. Hàng năm nhiều Việt Kiều đã gửi tiền về hỗ trợ gia đình. Hoặc đầu tư tiền về kinh doanh, sản xuất ở Việt Nam. Nói dài dòng thế để đặt câu hỏi: Những người này có yêu nước không? Việt Nam mình có câu: đất lành chim đậu. Vậy những người ra đi tìm đất lành có mâu thuẫn gì với lòng yêu nước không?
Trên đây chỉ là 1 ví dụ về câu chuyện lòng yêu nước. Còn rất nhiều ví dụ nữa mà mọi người có thể kể ra để bàn luận thêm về lòng yêu nước.
Có những ví dụ mang tính nhạy cảm. Chẳng hạn những người hy sinh trong trận hải chiến Hoàng Sa ngày 19/1/1974 có yêu nước không?
Chưa hết đâu, còn nhiều ví dụ nữa mà nói đến sẽ có nhiều ý kiến trái chiều nữa. Trong lịch sử Việt Nam quá khứ và hiện đại, có nhiều ví dụ để bàn luận về lòng yêu nước. Mọi người cứ chịu khó nghĩ đi nhé. Hay ra phết.
Hóa ra lòng yêu nước cũng là điều khó lý giải ra phết.
HN 22/11/2014


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuổi thơ thời chiến bơ vơ

Một cách làm luật mới

Nạo thai hay không nạo thai?