Một cách làm mới trong làm luật


Hôm nay đi dự hội thảo về kiểm soát ô nhiễm nước. Một cảm nhận thật tuyệt. Có lẽ đây là lần đầu tiên trong đời tôi đi dự một hội thảo như thế này.
Một hội thảo có nhiều thành phần tham dự như thế. Hội thảo chỉ có khoảng gần 5 chục người nhưng có đủ các thành phần. Từ những vị cao cấp từ cấp Quốc hội, Bộ, Cục, Tỉnh … Các vị ở các trường ĐH hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực môi trường và quản lý nước, y tế, xây dựng, nông nghiệp, luật. Các hiệp hội nghề. Các nhà nghiên cứu đầu ngành trong các lĩnh vực từ khoa học, kỹ thuật đến xã hội. Toàn là những tiến sỹ học ở Anh, Mỹ, Úc, Nhật. Và có cả cộng đồng tham dự.
Một hội thảo mà sự nhiệt huyết toát ra từ tất cả các thành viên. Ai lên phát biểu cũng đều nhiệt huyết. Họ đều là những người truyền lửa. Chưa có hội nghị nào có rất nhiều quan chức nhưng không có phong bì, mà lại họp vào ngày thứ 7, và họp thông một mạch không giải lao.
Một hội thảo mà các bài tham luận rất chất lượng. Mỗi tham luận đều rất nhiều thông tin, hơn nữa đều đưa ra một thông điệp hoàn toàn mới, cách nhìn mới. Có thể nói đây là một hội thảo với những cách nhìn mới.
Một hội thảo không chỉ là hội thảo, không chỉ là trao đổi, không chỉ là bàn luận, mà hơn thế là một cuộc bàn bạc những công việc cần làm, và phân công công việc cần làm. Chưa bao giờ tôi được chứng kiến một cuộc phân công và phối hợp công việc một cách hài hòa giữa các bộ, ngành, và quốc hội, và các tỉnh địa phương.
Một hội thảo lập ra một lộ trình để xây dựng một luật mới. Một cách làm luật lần đầu tiên có ở Việt Nam. Khác hẳn với cách làm trước đây là chính phủ, bộ thấy cần làm 1 luật nào đó thì giao cho bộ, ngành nào đó soạn thảo, rồi gửi một vài bộ ngành liên quan góp ý kiến. Cuối cùng chuyển Quốc hội thông qua. Bây giờ ý tưởng về luật là từ những CSO khởi xướng, rồi đi vận động. Phải nói rằng những người trong các CSO là những người tài giỏi, và biết truyền lửa. Chỉ sau gần 1 năm mà họ đã tụ họp được một liên minh mà tất cả từ các nhà lập pháp, đến các nhà quản lý, nhà khoa học đều đồng lòng và cùng nhau phối hợp để cùng đi trên con đường xây dựng luật.

Kết quả là hôm nay đã tìm ra được một người “giương ngọn cờ” cho công cuộc Kiểm soát ô nhiễm nước. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuổi thơ thời chiến bơ vơ

Một cách làm luật mới

Nạo thai hay không nạo thai?