Về những cái mới trong vận động chính sách
Xin nói đôi điều về những cách làm mới của Liên Minh Kiểm
soát Ô nhiễm nước. Trong 1 năm qua Liên Minh đã làm được rất nhiều việc. Từ việc
định hướng hoạt động đến việc định hướng trong vận động chính sách. Và cả
phương pháp làm việc, cũng như việc tụ hội được nhiều lực lượng tham gia.
Về định hướng hoạt động.
Ban đầu dự định là làm về ô nhiễm khu công nghiệp. Nhưng qua
nhiều bàn luận, tư vấn, góp ý, mọi người thấy là chủ đề ô nhiễm khu công nghiệp
quá nhậy cảm, nhiều xung đột lợi ích, và mọi người đã tìm ra được hướng khác là
kiểm soát ô nhiễm nước (KSONN). Việc đi tìm hướng là một quá trình khó khăn và
cũng rất gay go quyết liệt. Những Liên Minh khác thành công hay thất bại cũng một
phần là ở khâu này. Định hướng kiểm soát ô nhiễm nước, về thực chất nó cũng
liên quan đến ô nhiễm khu công nghiệp, tuy nhiên KSONN lại rộng hơn nhiều. Nó
không chỉ có ô nhiễm khu công nghiệp mà còn cả nông nghiệp, dịch vụ, sinh hoạt…
Và như vậy nó “mềm” hơn, vì nó không chĩa mũi dùi vào ô nhiễm công nghiệp. Hơn
nữa, ô nhiễm nước thì đánh trúng nỗi bức xúc, trăn trở của toàn dân, vì thế nó
là điều được hưởng ứng, được bảo vệ ngay từ đầu.
Một định hướng nữa là định hướng làm luật. Ngay từ đầu ý định
này chưa hình thành rõ ràng. Ban đầu chỉ là ý định góp sức vào việc quản lý,
làm sao giảm được hiện trạng ô nhiễm nước. Sau khi khảo sát, họp hành, thảo luận,
đi đến hướng quan tâm là góp ý hoàn thiện những chính sách quản lý. Sau một thời
gian cũng đã góp ý được một vài quy định cụ thể. Hiểu rõ hơn thực tế của một
vài loại hoạt động gây ô nhiễm. Liên kết được sự tham gia của đông đảo các bên
liên quan. Và rồi, mọi người đi đến quyết tâm vận động xây dựng luật mới.
Về định hướng vận động
chính sách.
Theo cách làm truyền thống thì chính phủ, quốc hội muốn làm
luật gì thì giao cho bộ ngành nào đó soạn thảo, rồi chuyển các bộ ngành liên
quan góp ý, rồi chuyển quốc hội phê duyệt. Nay thì cách làm khác hoàn toàn. Mới
hoàn toàn. Và phức tạp hơn rất nhiều.
Thứ nhất, Định hướng vận động chính sách theo cách này là xuất
phát từ CSO. Đơn vị điều phối nhất thiết không phải là thuộc hoặc liên quan gì
đến nhà nước, hay chính phủ. Qua kinh nhiệm của một số liên minh thành công/ thất
bại, việc lựa chọn CSO nào làm điều phối là điều quan trọng. CSO đó phải có đủ
các yếu tố: i) là chuyên gia trong lĩnh vực đó. ii) có đủ uy tín để quy tụ được
mọi lực lượng tham gia trong liên minh. iii) Có nhiệt huyết. Có khả năng truyền
lửa nhiệt tình. Điều này đảm bảo thắng lợi. Vì đường đi dài, nhiều khó khăn,
nhiều thất bại nản lòng. Người truyền lửa sẽ quyết định thắng lợi. iv) Biết đặt
lợi ích chung cao hơn lợi ích nhóm, và lợi ích cá nhân. Điều này có thể nói ngắn
gọn là khi định làm thì chưa nói đến kinh phí, chưa nói đến danh tiếng. Không
phải là có tiền mới làm, có danh tiếng mới làm.
Thứ hai, dựa vào những nghiên cứu nghiêm túc. Các chuyên gia
giỏi, tham gia vào giai đoạn này. Những nghiên cứu có mục tiêu rõ ràng, cụ thể là
góp ý, xây dựng chính sách.
Thứ ba, vận động chính sách đi từ dưới lên – bottom up. Các
góp ý đều có khảo sát, có lấy ý kiến từ dưới, từ thực tế.
Thứ tư, huy động các bên liên quan. Tất cả các bên liên quan
từ các bộ, ngành quản lý, các địa phương, các đại biểu quốc hội, và hội đến các
bên gây ô nhiễm và chịu ô nhiễm, và câu chuyện lợi ích nhóm được bàn đến rất kỹ
ở đây. Và tất nhiên, một bên liên quan không thể thiếu là các chuyên gia nước
ngoài. Những kinh nghiệm từ nước ngoài, những phương pháp làm của họ, những bộ
luật của họ là những thứ rất có ý nghĩa. Thứ năm, lobby và vận động. Bên cạnh
những chuyên gia trong các lĩnh vực có liên quan kể trên, thì còn một chuyên
gia cực kỳ quan trọng là “chuyên gia tư vấn vận động chính sách”. Đây là chuyên
gia thuộc diện cao cấp, dầy dạn kinh nghiệm, am hiểu sâu sắc các cơ chế hoạt động,
vận hành, và nhiều nhiều thứ khác nữa. Những thứ đang làm cho cả bộ máy, cả xã
hội hoạt động.
Phương pháp làm cũng
là cách hoàn toàn mới.
Trong những cái mới ở đây, thì phương pháp có lẽ là một
trong những cái mới nhất. Trong từng bước từ định hướng hoạt động, đến định hướng
vận động chính sách, đến việc lựa chọn ưu tiên, và việc liên kết các bên liên
quan… Tất cả đều có những phương pháp mới. Mới hoàn toàn. Mà có lẽ phải có hẳn
một bài riêng nói về điều này thì mới nói rõ được.
HN 23/11/2014
Nhận xét
Đăng nhận xét