Dân chủ hóa ở Việt Nam năm 2007 và hiện nay


Vừa đọc bài cũ này. Bài viết từ 2007, nhưng có lẽ tôi chưa đọc, vì nay đọc thấy như mới.
Ngày đó, 2007, tôi và có lẽ nhiều người không có hiểu biết gì về khía cạnh dân chủ. Đến bây giờ thì khác nhiều rồi. Ít ra cũng là điều đáng mừng.
Ngày đó, 2007, nhưng ông Lữ Phương và những người như ông đã có những nhận định mà đến nay thời gian đã chứng minh. Chẳng hạn như ông nói về sự hợp tác giữa “bên trong” và “bên ngoài”. Đặc biệt, ông nói về phương hướng ứng xử của giới lãnh đạo Việt Nam cũng như của những người hoạt động dân chủ:

Lữ Phương: Điều dặc biệt nhất trong nhận thức của Lê Hồng Hà là luận điểm của ông về tính chất “tự vỡ” do đi ngược phát triển của chế độ mệnh danh “xã hội chủ nghĩa” thực hiện bằng “chuyên chính vô sản”. Tất cả những đề xuất về đường lối đấu tranh đều dựa vào tính chất “tự vỡ” này để từng bước chuyển hoá nó, thuận lợi cho phát triển và có lợi cho đời sống nhân dân.
Dân chủ hoá trong phương thức đấu tranh này là đi từ bên trong chế độ đi ra, không tự thân tồn tại, nhất là không coi đa đảng là mục tiêu trước mắt cần phải thực hiện, mà trái lại phải khởi đầu từ những nhu cầu cụ thể đa nguyên và tự do của đời sống để đấu tranh với chế độ; vấn đề đa đảng đặt ra như giai đoạn cuối cùng.
Tôi cho rằng những gì Lê Hồng Hà trình bày chính là những điều mà các thành phần cấp tiến trong Đảng lẫn trong guồng máy nhà nước công cụ của Đảng đã thực hiện, và phải trả giá từ bấy lâu, nay vẫn đang tiếp tục và được tổng kết.”
Cá nhân tôi nghĩ, tình hình hiện nay đã có những thay đổi to lớn. Trước đây có vẻ còn mơ hồ về phương hướng, bị đàn áp trong hoạt động. Ngày nay thì xu hướng hoạt động dân chủ đã rõ ràng rồi. Hoạt động của xã hội dân sự và xu hướng pháp quyền là 2 định hướng chính để thúc đẩy dân chủ, và cũng là giảm độc tài. Đó là những gì đang diễn ra. Còn không biết tương lai những gì sẽ diễn ra nữa.
  Không biết bây giờ ông Lữ Phương hoặc ai đó có bài nào phân tích, tổng kết nữa không? Ai có bài nào mới hay ho thì giới thiệu cho mọi người cùng đọc nhé.

HN 15/9/2015

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuổi thơ thời chiến bơ vơ

Một cách làm luật mới

Nạo thai hay không nạo thai?