Nghề đi hội thảo và lịch sự


Đi hội thảo, lúc đi ăn thường người Việt ngồi riêng, người nước ngoài ngồi riêng. Người Việt nào ngồi với người nước ngoài thì hoặc là có trách nhiệm phải giao tiếp, hoặc có công việc gắn bó thì ngồi với nhau. Hôm qua, đang ngồi ở bàn toàn người Việt, bỗng Hàn Quốc, chủ quỹ giao lưu HQ, đến và bảo tôi ngồi đây được không? Ồ, thật là một ý hay. Mỗi người HQ trong chủ tịch đoàn đã chia nhau đi ngồi ở các bàn ăn để giao lưu. Không hiểu đây có phải là policy của họ không, nhưng thật là tuyệt vời.
Đang ngồi ăn, câu chuyện loanh quanh thế nào lại nói đến … ăn thịt chó. Hai bên cùng tán đồng là ăn thịt chó là điều chấp nhận được ở 2 nước chúng ta. Ông bạn HQ thì bảo, chúng ta là nước Á Đông và lại có thêm 1 điểm chung giữa 2 nước. Nhân đà thân thiện, một ông Việt Nam lại tiến thêm vào chủ đề tác dụng của thịt chó. Rằng tôi thích thịt chó, nhưng vợ tôi còn thích cho tôi ăn thịt chó hơn. Rằng “một người ăn, hai người vui”. Rằng bla bla… Những người ngồi cùng bàn bắt đầu cảm thấy bối rối với cách hồn nhiên của ông Việt Nam này, nhưng đang chưa biết ứng xử thế nào trước mặt ông HQ, thì ông HQ đã cười vui vẻ và rằng: thôi, không nên nói chuyện này trước mặt các ladies đây. Và ông quay mặt sang phía các ladies để tỏ rằng câu chuyện này đến đây là kết thúc. Bàn ăn lắng đi một lát. Rồi lại chuyển sang chủ đề khác. Thật là may, có bác HQ biết cứu bàn thua. Lại một bài học nữa về cách thoát một cách lịch sự ra khỏi những câu chuyện không lịch sự.
Khi các bác đàn ông đứng lên chào đi về, còn lại mấy ladies, mấy chị em bảo nhau: Bên cơ quan đó có mấy bác nghề nghiệp chính là đi hội thảo. Hôm nay mấy chị đã quan sát mấy bác đó. Ngồi trong hội thảo thì bấm điện thoại chơi games, lướt fb. Không nghe, không phát biểu. Lúc đại biểu trình bày bằng tiếng Hàn, cả hội trường đeo tai nghe, các bác đó cũng không đeo tai nghe (tài đến thế là cùng!). Chờ đến giờ đi ăn. Ngồi bàn ăn thì chuyện như pháo rang.

HN 5/9/2015

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuổi thơ thời chiến bơ vơ

Một cách làm luật mới

Nạo thai hay không nạo thai?