Cụ Vũ Khiêu và lợi ích nhóm

Vụ cụ Vũ KHiêu vừa quacũng gây xôn xao dư luận và gây chia rẽ trong những người có quen biết. có nhữngngười phản đối việc phê phán cụ, có những người không đồng tình việc phê phán.Nhưng cũng có những người thấy việc cụ làm không thể bênh được.
Khi cụ bị phê phán, bịbóc mặt nạ thì những người không chấp nhận là ai? Đó là những người thân cận,thân thiết với cụ, và được hưởng lợi từ cái danh của cụ. Bên cạnh đó, những ngườiđược cụ ban phát cho những cơ hội, những con đường tiến thân. Họ không lên tiếngcông khai, nhưng họ phản ứng ngầm, quyết liệt, dữ dội.
Những người bên ngoài,hoàn toàn không hưởng lợi gì từ cụ thì cũng không thấy có vấn đề gì với việc cụbị phê phán. Những người có suy nghĩ muốn xã hội công bằng, văn minh, văn hóa mộtchút thì thấy không thể bênh cụ được.
Thực ra thì trong xã hộita, với cơ chế hiện thời, những cụ như thế này không phải là hiếm. Cụ VK chỉ làmột điển hình. Ta có thể mô tả đặc trưng của những cụ đó như thế này.
Cụ là hiện thân củacây cao bóng cả đem lại lợi lộc cho cụ, con cháu cụ, và những người thân cận. Mộtkiểu vinh thân phì gia. Đúng kiểu một người làm quan, cả họ được nhờ. Cụ tạo ramột nhóm mà người đứng đầu là cụ, và bậu xậu những người ăn theo. Và nhóm ăntheo này tăng lên đông đảo tùy theo mức độ danh tiếng, thế lực của cụ, và lượngbổng lộc mà cụ ban phát. Thực sự những nhóm người này là một dạng nhóm lợi ích.Cụ đi lên bằng mọi cách, mọi con đường. Cụ ra sức đánh bóng tên tuổi, tạo thế lực,tạo vây cánh. Cụ ban phát, và nuôi dưỡng vây cánh để tạo sức mạnh, danh tiếng.Đám vây cánh bám vào cụ để kiếm chác, cầu lợi, do đó sẽ ra sức bảo vệ cụ như bảovệ lợi ích cá nhân.
Chân dung cụ là một phầnchân dung của những con người làm nên xã hội này, thể chế này. Chân dung cụcũng chính là cách thức mà nhóm lợi ích lợi dụng cơ chế này để làm ăn, kiếmchác.
HN 12/3/2015

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuổi thơ thời chiến bơ vơ

Một cách làm luật mới

Nạo thai hay không nạo thai?