Bình đẳng là gì? Bình đẳng giới là gì?
Bình đẳng là gì? Bình đẳng giới là gì?
Tình cờ đọc được một chia sẻ rất đáng suy nghĩ
về người mẹ. Có lẽ trong xã hội luôn có những cách suy nghĩ khác nhau về người
mẹ. Và có lẽ ngày càng đi theo cách thứ hai được nêu ra dưới đây.
Mẹ thường nói với con: Hạnh phúc của đời con là
hạnh phúc của đời mẹ. Biểu hiện lớn lao của tình mẫu tử, phải vậy không?
Vậy bất hạnh của đời con cũng là bất hạnh của mẹ?
Vậy bất hạnh của đời con cũng là bất hạnh của mẹ?
Thế là đứa con sẽ mất
mọi dũng khí để sống hết mình, hoặc ít ra giấu biệt mọi nỗi đau đớn, khổ sở, vì
sợ nhìn thấy những giọt nước mắt của mẹ.
Những lúc nản lòng nhất, tuyệt vọng nhất con sẽ thiếu đi bờ vai của mẹ, sự bình thản của mẹ, tình yêu vô điều kiện của mẹ... những thứ cần cho con biết bao. Chỉ vì con sợ đến chết việc sẽ làm mẹ đau buồn.
Những lúc nản lòng nhất, tuyệt vọng nhất con sẽ thiếu đi bờ vai của mẹ, sự bình thản của mẹ, tình yêu vô điều kiện của mẹ... những thứ cần cho con biết bao. Chỉ vì con sợ đến chết việc sẽ làm mẹ đau buồn.
Cho nên, nhưng người mẹ có lẽ nên nói với con
câu khác: Hạnh phúc và bất hạnh của con chỉ là của riêng con mà thôi, không ai
sống hộ con được, chia sẻ với con được, kể cả mẹ. Nhưng mà mẹ sẽ không sao, mẹ
luôn được nâng đỡ bằng hạnh phúc lớn lao là đã sinh ra con trên đời này, cho
nên mọi cái khác không quan trọng. Con cứ sống hết mình, trải nghiệm mọi chiều
sâu cuộc sống mang đến cho mình. Bất cứ khi nào con cần và chỉ khi con cần, mẹ
sẽ ở bên con, và hai mẹ con ta sẽ cùng tìm cách nào đó, để cảm nhận niềm vui
của từng giây phút sống.
***
Người ta hay dùng chữ Hiếu để nói về trách
nhiệm của người con đối với cha mẹ. Đó là một giá trị quan trọng của Khổng
Giáo. Con cái luôn phải nghe lời, chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ. Điều đó nên hay
không, chắc nhiều người sẽ còn tranh cãi. Kính trọng, yêu thương cha mẹ là điều
đương nhiên, nhưng xã hội ngày nay dần dần hiểu rằng con cái cũng có cuộc sống
riêng của nó. Cha mẹ không thể áp đặt. Không thể can thiệp. Cái chính là cha mẹ
- con cái tôn trọng nhau.
Người ta cứ hay dùng mỹ từ "tình mẫu
tử" để nói về sự hy sinh của người mẹ, để nói về giá trị đứa con. Đó là
những dấu ấn của Khổng Giáo, khi mà người phụ nữ chả có giá trị gì ngoài hy
sinh, cống hiến cho chồng con. Dần dần, người phụ nữ cũng có địa vị của mình.
Người phụ nữ cũng có cuộc sống của mình. Chống con là một phần quan trọng,
nhưng không phải là tất cả. Mỗi người đều có cuộc sống riêng của mình. Đều có
quyền sống riêng cho mình. Đều có quyền sống như mình muốn. Quan trọng là yêu
thương chăm sóc nhau từ cả hai phía. Chứ không phải người mẹ luôn chăm lo, quán
xuyến gia đình, còn người khác coi đó là việc của mẹ. Vậy ai thường ngày chăm
sóc mẹ?
Nhiều gia đình cứ phải sống Tam đại đồng đường
mới là hay. Nhưng nhiều gia đình bây giờ lại lựa chọn sống riêng. Con cái lớn,
lấy vợ, lấy chồng là “ra ở riêng”. Nhiều người nghĩ như thế lại hay vì đỡ làm
phiền nhau. Đỡ ỷ lại vào nhau. Và người mẹ đỡ vất vả. Có lẽ điều mấu chốt ở đây
là tôn trọng sự độc lập của từng người + sự quan tâm, chăm sóc từng thành viên
trong gia đình. Nếu sống trong một gia đình mà mọi ý kiến của mình được mọi
người tôn trọng, và mình cũng luôn tôn trọng ý kiến của người khác + mình được
mọi người quan tâm và mình cũng quan tâm, chăm sóc đến người khác, thì dù sống chung hay sống riêng cũng đều ổn
thỏa. Ở đây nó thể hiện sự BÌNH ĐẲNG. Tuy nhiên, cái việc QUAN TÂM, TÔN TRỌNG và
BÌNH ĐẲNG này không phải tự nhiên mà có. Mọi người phải tự xây dựng nên nó. Và
rất mất công.
HN 2/7/2016
Nhận xét
Đăng nhận xét