Câu chuyện làng chài

Cá chết vì đâu
Sau vụ cá chết nếu ai tình c mun vào làng cá thì qu là mt vic khó khăn. Khi có người lạ đến, nếu vượt qua được s kim soát ca chính quyn và công an (có nghĩa là phi được cho phép mi vào được) thì sẽ vp phi sẽ phn ng ca dân làng. Hàng loạt câu hi nghi vn được đt ra vi người lạ. Người đi dò xét? Người đi tuyên truyn, vn đng? Người đi x lý hu qu? Là gián đip Tàu? Mi người lạ đu phi nhn tt c nhng du hi trên. Thế đ thy người dân hoang mang, lo lng như thế nào.
Trong câu chuyn, dù nói v nhng chuyn nào khác, chng liên quan gì đến cá, nhưng ri thế nào cũng lại nói v ni lo lng mưu sinh. Nhà nước h tr 15kg gạo/người – tháng. Đó là h tr thiên tai. Nhưng cái người đang có công, có vic, đang ăn nên làm ra, bây gi ngi ch 15kg gạo. Chúng ta nghĩ gì trong hoàn cnh này? Điu họ quan tâm là cá chết vì đâu. Điu quan tâm ln hơn na là bao gi bin sạch. Bao gi bin lại có nhiu cá. Nhìn nhng người ngi thn th, cái nhìn vu vơ, vô định. Như mt bc tranh tĩnh lng mà tiếng kêu thu tri.
Cá chết đi đâu
Cá bin đánh lên họ thu gom và bán cho thương lái. Cá đông lạnh ch đi các vùng buôn bán cá đông lạnh, và đi vùng làm mm Nha Trang. Khi cá chết hàng loạt, có ch đạo t trên, Đoàn thanh niên xung kích chịu trách nhim đi thu gom và đem đi chôn. Họ chôn nơi xa nước đ tránh bị sóng đánh trôi xung bin. Khi hi v thông tin này, nhng người k chuyn nhìn nhau và họ đng thanh tr li. Câu tr li như là mt khu lnh.
đây họ nuôi cá lóc bng cá bin. Cá bin nh, không bán được thì họ làm thc ăn cho cá lóc. Khi đánh bt được nhiu cá thì họ gi đông lạnh đ khi đng tri, không đánh bt được thì mang ra cho cá lóc ăn. Trước khi cá chết hàng loạt, người dân thy cá chết vn bt v ăn. Họ còn ly cá bin cho cá lóc ăn.  
Khi hết cá d tr thì họ mua cá bin v nuôi cá lóc. Cá bin đông lạnh làm thc ăn cho cá lóc thường mua t các vùng xung quanh có tàu ln đi đánh khơi xa. Khi cá chết hàng loạt, làng chài ngh đi bin. Họ phi mua cá bin t nơi khác v cho cá lóc ăn. Hi thì họ cũng ch biết mua thôi ch chng biết ngun gc. Ai mà đi hi ngun gc thc ăn cho cá lóc cơ ch.
Sau vụ cá chết, ngư dân đã đi đánh bt tr lại. Nhưng người Vit không thu mua cá. Ch có người Tàu. T my năm nay người Tàu đu mua cá rt nhiu. T khi cá chết, người Tàu vn mua đu. Đánh được bao nhiêu họ đu mua hết, cho dù người Vit không mua. Người Tàu mua nhng cá ngon như cá phèn, cá ong, cua, ghẹ, mc… Bây gi giá cá thp, người Tàu lại càng mua. Không biết người Tau thu mua đem đi đâu? Vic người Tàu thu gom cá Vit Nam có lẽ chính trên vùng bin ca họ cũng đã bị ô nhim và khan hiếm cá.
Cá chết người đi đâu
Mùa hè là mùa đi bin. Nhng năm va qua, điu kin kinh tế phát trin s lượng tàu thuyn đã tăng lên. Người dân đã có thu nhp t đánh bt. Họ nói vi v vui mng: nếu c tiếp tục như vy, chng my năm na, đi sng chúng tôi sẽ khá lên. Nhưng ri, giọng họ chùng xung: Vụ cá chết làm chúng tôi điêu đng. Không biết sng ra sao na. Tưởng đã thoát kh ri. Gi khéo lại quay lại kh như xưa.
Ngư dân đã bt đu đi đánh bt tr lại. Nhưng sn lượng thp, cá nh, và giá bán rt thp. Thu nhp thp đi mà vn phi chi phí (tin xăng, tin ngư cụ, tin đá gi đông cá, tin công…) Ngư dân còn tiếp tục khó khăn na.
Dân làng chài nghèo lm. Trước đây vì nghèo mà họ bị c xã hi coi thường. Có cô n h sinh đi ra ngoài học. Cô nói: tôi vào lp mà họ bo tránh ra không thôi mùi cá thúi. Tôi bo: tôi tm sạch ri, tôi mc áo blu ri mà. Họ bo: tm cũng không hết mùi cá thúi. Cô bun bo: họ khinh tôi dân bin.
Vài năm gn đây, họ có thu nhp khá hơn t bin. Họ lại có thu nhp t du lịch na. Mùa hè khách đến các bãi bin. Đã có con gái trong “vùng gia” (đó là cách gọi vùng đng bng trng lúa) ra làm dâu vùng bin. Và cũng có nhiu hơn gái vùng bin đi làm dâu “vùng gia”. Nhưng hy vọng bt bị khinh vì nghèo lại bị chìm xung cùng vi vụ cá chết.
Dân làng chài đi làm ăn xa nhiu lm. Nhà nào cũng có người đi vào Nam làm ăn. Tùy theo mùa vụ t l đi chiếm t 30% đến 50% dân s ca làng. Người đi ch yếu là thanh niên. Có mt s phụ n trung niên cũng đi. Họ đi giúp vic gia đình. Tin họ tích cóp được là mt ngun đáng k đ phát trin kinh tế nhà (xây nhà, mua sm, đu tư chăn nuôi…). Khi mùa đánh bt hoạt đng tt, cho thu nhp thì lượng người đi làm ăn gim đi. Người già đang hy vọng ngh bin phát trin đ con cháu họ được nhà, đ phi đi xa. Làng đ vng người. Nhng công vic nng còn có người gánh vác. Nhng lúc bão lũ còn có sc người chng đ. Bây gi, cá chết, chc họ lại tiếp tục đi xa kiếm ăn. Làng lại càng vng v.
Trên thế gii có nhng cái “làng ma”. Đó là nhng cái làng khó kiếm sng, người dân phi b đi làm ăn xa. Nhng cái làng chài này gi lại càng vng v. Ch còn ông bà già và lũ tr con lại. Ra ngoài thì nhiu người Tàu. Người Tàu là thương lái đi thu mua. Bin thì thưa bóng thuyn. Ngoài khơi thì thuyn Tàu lượn l uy hiếp.  Làng ma nhiu lên thì ai bo v b bin.

HN 1/7/2016

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuổi thơ thời chiến bơ vơ

Một cách làm luật mới

Nạo thai hay không nạo thai?