Cuộc chiến thực phẩm biến đổi gen.


Những người ủng hộ biến đổi gen (GMO) cứ làm như là họ vì người nghèo. Nhưng thực ra họ vì ai thì mọi người đều hiểu cả, không cần phải nói thêm. Họ bảo là vì người nghèo. Nhưng thử hỏi ở Việt Nam có bao nhiêu người thiếu, đói? Những người này họ ăn gì? Thực phẩm GMO có phải là thực phẩm chính của họ hay không? Có ai có số liệu chứng minh không? Hay những người nghèo ở vùng sâu vùng xa, họ tự sản tự tiêu, chả cần đến thực phẩm GMO? Và giả sự người thiếu đói có dùng đến sản phẩm GMO thì phần cung cấp cho người nghèo chiếm tỷ lệ bao nhiêu % trên tổng số sản phẩm GMO? Trong chúng ta đây, những người đang ngồi chém gió về GMO thì có ai là người nghèo? Tôi e rằng số lượng và % GMO tiêu thụ cho người không nghèo lại lớn hơn nhiều so với tiêu thụ của người nghèo. Vậy lập luận GMO cho người nghèo là khó nghe rồi.
Nếu nói GMO không chỉ cho người nghèo, mà cho tất cả chúng ta. Vậy thử hỏi chúng ta có nhất thiết cần GMO không? Nếu chúng ta thích GMO thì chúng ta còn cần thực phẩm hữu cơ (OF) làm gì? Nếu cho lựa chọn, đa số trong chúng ta sẽ chọn GMO hay OF? Vậy người tiêu dùng cần GMO hay nhà sản xuất? Vậy GMO hay OF là vì lợi ích của ai, người tiêu dùng hay nhả sản xuất?
Lập luận GMO cũng giống như lập luận cho thực phẩm sạch và cánh đồng mẫu lớn. Đó là câu chuyện của nhóm lợi ích. Cuộc chiến vì lợi nhuận của những công ty xuyên quốc gia về GMO, phân hóa học, thuốc trừ sâu, diệt cỏ … thật là khủng khiếp. Việc Việt Nam hiện nay cùng lúc vừa ủng hộ GMO, vừa ủng hộ cánh đồng mẫu lớn, đồng thời lại ủng hộ thực phẩm sạch thật … chẳng hiểu ra sao nữa. Câu chuyện thực phẩm sạch tôi e rằng có đại gia nào đang đứng đằng sau. Họ tung khẩu hiệu “thực phẩm sạch” nhằm vừa chiếm đất đai, vừa loại đối thủ, độc chiếm thị trường nông sản. Sau khi độc chiếm, họ sẽ cho toàn dân dùng GMO.


He he, hy vọng đó chỉ là thuyết âm mưu của tôi thôi. Nhưng mọi người cứ chờ xem. Thời gian sẽ trả lời.

HN 6/8/2016

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuổi thơ thời chiến bơ vơ

Một cách làm luật mới

Nạo thai hay không nạo thai?