Sự nhẫn nại ở sân bay


Tôi ra sân bay lúc hơn 5g để chuẩn bị bay chuyến 7g. Ra tới nơi, sân bay không quá đông như tôi tưởng. và hoàn toàn không hỗn loạn như tôi tưởng. Tối hôm trước được nghe tường thuật từ người bạn đã bay trong chính thời điểm bị hack tấn công và tôi đã vô cùng hoang mạng, lo sợ. Khi ra tới sân bay tôi vẫn hoàn toàn trong tình trạng lo sợ, và thần kinh căng lên để dò xét xem chuyện gì sẽ xảy ra với mình.
Thoạt tiên là mọi người trật tự đi vào các quầy check in dưới sự hướng dẫn của 1 nhân viên. Tôi thấy có người thì được chỉ đi vào các quầy, nhưng nhiều người lại bị chỉ quay ngược ra phía ngoài nơi có quầy giải quyết các trục trặc. Tới lượt tôi thì bị quay ngược về phía quầy giải quyết. Ở quẩy giải quyết là một đám đông cỡ trên 2 chục người. Tôi đứng chờ để có thế chen vào. Tôi nghe thấy đối thoại của những khách hàng với nhân viên. Hành khách từ các chuyến bay khác nhau chủ yếu là bị trễ chuyến bay. Nhiều người lo lắng, có người bức xúc. Nhiều người hối thúc để được giải quyết đi sớm. Tôi cố len vào và nói với cô nhân viên mà không hối thúc: nhờ em xem giúp xem trường hợp của chị. Tôi bị gián đoạn vì em nhân viên phải gọi đi các nơi để hỏi về một trường hợp khách hàng nào đó. Đợi các nơi tìm thông tin rồi em báo cáo lại về trung tâm. Trong khi chờ đợi, tôi rất bồn chồn, lo lắng không biết mình sẽ được bay hay không. Xung quanh vẫn những người bức xúc, vội vã, và cả những người nhẫn nại thuyết phục. May làm sao em đó bảo chị sẽ đi chuyến 8g.
Tôi quay về xếp hàng để đi vào các quầy check in. Xếp hàng không đông, nhưng tốc độ thì chậm. Nhân viên rất kiên nhẫn làm việc với tốc độ chậm, hành khách rất nhẫn nại chờ đợi, và hợp tác. Lấy được boarding pass tôi thở phào. Vậy là cầm chắc mình được bay. Đi qua cửa an ninh, mọi người rất trật tự và điềm tĩnh. Ngay cả những đứa trẻ đi cùng cũng không chạy loăng quăng, hay chơi đùa như thường thấy.
Ở các cửa chờ ra máy bay thì lại làm cho tôi ngỡ ngàng. Tìm được đúng vị trí cửa ra máy bay của mình là số 8. Tôi ngồi vào ghế chờ. Nhưng rồi, vẫn có vẻ chưa yên tâm, tôi đi ra hỏi cô nhân viên ở cửa: em xem giúp chị có phải là chị sẽ ra ở cửa này không? Em đó trả lời ngay: chị đợi em kiểm tra, chứ ghi trên đó nhưng nhiều khi là thay đổi rồi. Tôi tự nhủ, ô mình đã phải thay đổi chuyến bay, giờ vào đây lại còn thay đổi nữa sao? Em đó gọi điện đi hỏi, rồi trả lời: đúng cửa này, nhưng chị cứ nghe loa vì có nhiều thay đổi đấy chị. Tôi về ghế ngồi và bồn chồn chờ thay đổi. Tự nhủ thầm hy vọng mình sẽ được bay. Và tiếp theo đó tôi được chứng kiến những thay đổi. Những người xung quanh tôi sẽ bay chuyến 6g, vẫn đang ngồi chờ. Một lát có loa thông báo những người đó lại chuyển từ cửa 8 sang cửa 14. Ngồi một lúc tôi thấy liên tục có tiếng loa thông báo về hoãn, lùi giờ bay của các chuyến bay. Rồi loa lại thông báo thay đổi cửa ra máy bay. Và thế là dòng người cứ di chuyển từ bên này qua bên kia, rồi từ bên kia qua bên này. Bình thường những phiền phức này gây bức xúc cho hành khách, nhưng nay thì mọi người im lặng theo sự chỉ dẫn và rất hợp tạc
Những người hành khách kiên nhẫn ngồi chờ, rất hợp tác và còn hỗ trợ nhau. Vì có sự thay đổi nên hành khách phải đi tìm cửa ra máy bay. Những người khách mới vào hỏi: tôi đi chuyến VN 268 có phải là ngồi chờ ở đây không? Tôi bay đi Phú Quốc có phải ngồi chờ ở đây không? Và mọi người hỗ trợ giúp đỡ nhau về thông tin. 1 bà già muốn uống nước thì đã có thanh niên ngồi gần giúp lấy đi lấy nước. 1 chị đi cũng em nhỏ, muốn mua đồ ăn thì đã có em gái chỉ chỗ đi mua đồ. Những người chờ đợi đều bồn chồn và một chút lo lắng. Không khí của vụ hack vẫn còn phảng phất. Mọi người nói về những chuyến bay trước đều bị trễ, nhưng không trễ nhiều, chỉ 1-2 tiếng. Những ai bồn chồn, sốt ruột thì những người xung quanh lại bảo thôi mình kiên trì chờ đợi. Nhiều người cũng bảo: khổ thân hàng không, họ cũng bị thiệt hại. Ở khu dịch vụ, hành khách ra mua đồ ăn nhiều, vì phải ngồi chờ lâu, nhưng đồ ăn vẫn có đủ phục vụ và không tăng giá.
Rồi 7g30 chúng tôi cũng được gọi ra máy bay. Nhưng việc chờ vẫn chưa kết thúc. Xếp hàng chờ check ra ô tô. Leo lên, leo xuống cầu thang rồi lên ô tô. Chờ một hồi ô tô mới được di chuyển. Leo lên máy bay, ổn định chỗ ngồi, lại chờ tiếp. Cuối cùng thì 9g máy bay cũng cất cánh.

Tôi nói là nhẫn nại chứ không phải bình tĩnh, cũng không phải cam chịu, hay chịu đựng. Nó giống như một khổ nạn chung mà mọi người đều phải gánh chịu. Từ nhân viên hàng không, dịch vụ sân bay cho đến hành khách. Họ nhẫn nại chờ đợi để hòng thoát ra khỏi tình trạng không an tâm, không an toàn này. Chứ không phải là bình tĩnh. Bình tĩnh chỉ có được khi mình biết trước phải đương đầu với cái gì, chỉ có được khi mình chủ động đương đầu. Cam chịu thì càng không phải. May thay, người dân bây giờ không phải tất cả đều là cừu.
Tôi không biết ở các sân bay khác thế nào nhưng đó là sự nhẫn nại ở Tân Sơn Nhất.

HN 1/8/2016

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuổi thơ thời chiến bơ vơ

Một cách làm luật mới

Nạo thai hay không nạo thai?